ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาถั่วเหลืองร่วงหนัก เหตุวิตกความไม่แน่นอนการค้าจีน-สหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 20, 2018 09:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (19 พ.ย.) สัญญาธัญพืชปิดลดลงทั้งกระดาน โดยสัญญาถั่วเหลืองร่วงลงในอัตราเลข 2 หลัก ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับความไม่แน่นอนของความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 2.5 เซนต์ หรือ 0.69% ปิดที่ 3.6225 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค.2562 ลดลง 8.75 เซนต์ หรือ 1.7% ปิดที่ 5.065 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค.2562 ร่วงลง 18.5 เซนต์ หรือ 2.07% ปิดที่ 8.7375 ดอลลาร์/บุชเชล

เวอร์จิเนีย แม็คกาเธย์ นักวิเคราะห์จากบริษัทแม็คกาธีย์ คอมโมดิตีส์ กล่าวว่า "สัญญาถั่วเหลืองร่วงลงเกือบ 20 เซนต์ จากรายงานความขัดแย้งในเรื่องภาษี"

แม็คกาเธย์ระบุว่า "ในช่วงสุดสัปดาห์นี้ นักลงทุนจำนวนมากต่างถอนตัวออกจากตลาด เพราะความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้นจากทำเนียบขาว ไม่ว่าจะเป็นคำถามที่ว่า จะมีสิ่งใดเกิดขึ้นกับการเจรจาการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ? และพวกเขากำลังก้าวไปข้างหน้าจริงหรือ? ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะส่งผลกระทบต่อตลาดอย่างแน่นอน"

ด้านนักวิเคราะห์ในตลาด CBOT กล่าวว่า สัญญาซื้อขายถั่วเหลืองล่วงหน้าได้ปรับตัวลง จากความอ่อนแอของอุปสงค์ถั่วเหลืองจากสหรัฐ

คณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์ล่วงหน้าของสหรัฐ (CFTC) เปิดเผยว่า กลุ่มกองทุนได้เพิ่มการเทขายสัญญาข้าวโพด และหันมาเก็งกำไรในสัญญาถั่วเหลืองกันมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ