ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาธัญพืชปิดลบ จากปัจจัยสภาพอากาศ-ข้อมูลส่งออก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 21, 2019 08:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (20 ส.ค.) สัญญาข้าวโพดและข้าวสาลีปรับตัวลดลงต่อเนื่อง หลังเกิดฝนตกในเขตมิดเวสต์ของสหรัฐซึ่งช่วยบรรเทาสภาพอากาศแห้ง ขณะเดียวกันยังได้รับปัจจัยกดดันจากข้อมูลการส่งออกที่ซบเซา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 5.75 เซนต์ หรือ 1.54% ปิดที่ 3.6875 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 6 เซนต์ หรือ 1.27% ปิดที่ 4.665 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้น 1.75 เซนต์ หรือ 0.2% ปิดที่ 8.6825 ดอลลาร์/บุชเชล

พายุฝนเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้ทำให้เกิดฝนตกในพื้นที่เพาะปลูกที่รัฐไอโอวาและรัฐอิลลินอยส์ ซึ่งเข้ามาลดความตึงเครียดจากการที่ข้าวโพดและถั่วเหลืองได้เผชิญกับสภาพอากาศแห้ง

นอกจากนี้ ข้อมูลการส่งออกที่ซบเซายังได้เข้ามากดดันราคาสัญญาธัญพืชด้วย

ก่อนหน้านี้ กระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) ได้เปิดเผยรายงานตรวจสอบผลผลิตธัญพืชประจำรอบสัปดาห์ที่ 15 ส.ค. ซึ่งยอดข้าวโพดและข้าวสาลีที่ได้รับการตรวจสอบหรือชั่งน้ำหนักสำหรับการส่งออกนั้น มีจำนวนลดลงจากรอบสัปดาห์ก่อนหน้านั้น

อย่างไรก็ดี สัญญาข้าวโพดและข้าวสาลีปรับตัวลดลงไม่มากนัก เพราะยังพอได้รับปัจจัยหนุนจากรายงานผลผลิตที่อ่อนแอ ขณะที่สัญญาถั่วเหลืองปรับตัวเพิ่มขึ้นจากรายงานดังกล่าว

รายงานตรวจสอบความคืบหน้าในการเพาะปลูกประจำรอบสัปดาห์ที่ 18 ส.ค. จากกระทรวงเกษตร ปรากฏให้เห็นว่า ข้าวโพด ข้าวสาลี และถั่วเหลือง มีความคืบหน้าลดลงเล็กน้อยจากรอบสัปดาห์ก่อนหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ