ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาธัญพืชปิดไร้ทิศทาง ขณะนักลงทุนรอดูดีลการค้าสหรัฐ-จีน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 15, 2020 08:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (14 ม.ค.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวไร้ทิศทาง โดยนักลงทุนกำลังรอดูสถานการณ์ระหว่างสหรัฐกับจีนซึ่งเตรียมลงนามข้อตกลงการค้าเฟสแรกในวันพุธ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค. ลดลง 0.5 เซนต์ หรือ 0.13% ปิดที่ 3.89 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 6.25 เซนต์ หรือ 1.11% ปิดที่ 5.685 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนมี.ค. ทรงตัวที่ 9.4225 ดอลลาร์/บุชเชล

กระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) เปิดเผยว่า ยอดการตรวจสอบข้าวสาลีและถั่วเหลืองสำหรับการส่งออกปรับตัวเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบเป็นรายสัปดาห์ ส่วนยอดการตรวจสอบข้าวโพดเพื่อส่งออกปรับตัวลดลงในรอบ 7 วันนับจนถึงวันที่ 9 ม.ค.

รายงานดังกล่าวระบุว่า ข้าวสาลีสหรัฐที่ได้รับการตรวจและชั่งน้ำหนักเพื่อส่งออกในรอบสัปดาห์ดังกล่าวอยู่ที่ 473,960 ตัน เพิ่มขึ้นจากระดับ 420,653 ตันในรอบสัปดาห์ก่อนหน้านั้น

ราคาข้าวสาลีตลาดยุโรปที่แข็งแกร่งขึ้นก็หนุนราคาข้าวสาลีตลาด CBOT ด้วยเช่นกัน ขณะเดียวกันมีรายงานข่าวว่า รัสเซียกำลังพิจารณาโควตาส่งออกข้าวสาลี ซึ่งข่าวดังกล่าวเป็นปัจจัยหนุนราคาสัญญาข้าวสาลี

เท็ด เซฟรายด์ นักวิเคราะห์ตลาดจาก Zaner Ag Hedge กล่าวว่า "รายงานที่ว่ารัสเซียกำลังหารือหรือพิจารณาประเด็นในการจำกัดการส่งออกนั้น ได้เข้ามาสร้างความตื่นเต้นพอประมาณในตลาดข้าวสาลี"

นักวิเคราะห์รายนี้ เปิดเผยเพิ่มเติมว่า ขณะนี้นักลงทุนกำลังจับตาอย่างใกล้ชิดว่า ข้อตกลงการค้าเฟสแรกระหว่างสหรัฐกับจีนนั้นจะกระตุ้นให้สหรัฐส่งออกไปจีนเพิ่มขึ้นได้มากเท่าใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ