ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาข้าวโพดปิดบวก รับคาดการณ์อุปสงค์เอทานอลในสหรัฐฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Monday April 20, 2020 06:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวันศุกร์ (17 เม.ย.) สัญญาข้าวโพดปิดบวก โดยได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า ความต้องการใช้เอทานอลในสหรัฐจะฟื้นตัวขึ้น ขณะที่สัญญาข้าวสาลีปิดบวกจากแรงซื้อของกลุ่มกองทุน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค.ปรับตัวขึ้น 3 เซนต์ หรือ 0.92% ปิดที่ 3.2925 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 3.25 เซนต์ หรือ 0.61% ปิดที่ 5.3375 ดอลลาร์/บุชเชล ส่วนสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค.ลดลง 3.5 เซนต์ หรือ 0.41% ปิดที่ 8.4225 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาข้าวโพดปิดพุ่งขึ้นกว่า 0.9% ขานรับการคาดการณ์ที่ว่า ชาวอเมริกันจะเริ่มกลับมาใช้รถยนต์มากขึ้น ซึ่งจะช่วยหนุนความต้องการเอทานอลเพิ่มขึ้นด้วย หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศแนวทางในการเปิดเศรษฐกิจสหรัฐอีกครั้ง ภายหลังจากยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในรัฐต่างๆ ของสหรัฐเริ่มชะลอตัวลง

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ได้เปิดเผยแผน "Opening Up America Again" ซึ่งจะแบ่งออกเป็น 3 ระยะ โดยผู้ว่าการของแต่ละรัฐ จะเป็นผู้ตัดสินใจขั้นสุดท้ายในการยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์เพื่อเปิดเศรษฐกิจของสหรัฐอีกครั้ง

โบรกเกอร์ในตลาด CBOT ประมาณการว่า กลุ่มกองทุนได้เข้าซื้อสัญญาข้าวสาลีในปริมาณ 3,100 สัญญา และซื้อสัญญาข้าวโพดในปริมาณ 4,200 สัญญา แต่ได้ชะลอคำสั่งซื้อสัญญาถั่วเหลือง โดยกลุ่มกองทุนกำลังรอดูว่าจีนจะสั่งซื้อถั่วเหลืองสหรัฐมากเพียงใดในช่วงฤดูการเก็บเกี่ยวครั้งใหม่นี้

ด้านนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า สภาพอากาศจะเป็นปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อทิศทางราคาสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ในสัปดาห์นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ