อินเดียเร่งส่งออกน้ำตาลหลังราคาตลาดโลกพุ่ง-เงินรูปีอ่อน

ข่าวต่างประเทศ Friday March 11, 2022 10:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้ค้าสี่รายเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า โรงงานผลิตน้ำตาลของอินเดียเซ็นสัญญาส่งออกน้ำตาล 550,000 ตันในช่วงไม่กี่วันมานี้ ขณะราคาน้ำตาลในตลาดโลกที่พุ่งขึ้นประกอบกับเงินรูปีอ่อนลง ทำให้การส่งออกทำกำไรได้มาก

การส่งออกที่สูงขึ้นดังกล่าวอาจช่วยสกัดราคาน้ำตาลในตลาดโลกได้ โดยก่อนหน้านี้ราคาน้ำตาลได้แรงหนุนจากราคาน้ำมันดิบที่พุ่งขึ้น ตลอดจนผลผลิตที่ลดลงในบราซิลซึ่งเป็นประเทศส่งออกน้ำตาลรายใหญ่

นอกจากนี้ การส่งออกดังกล่าวจะช่วยเปิดทางให้รัฐบาลอินเดียได้ลดปริมาณน้ำตาลในสต็อก และได้หนุนราคาน้ำตาลในท้องถิ่นอีกด้วย ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญยิ่งต่อการประกันราคาน้ำตาลเพื่อช่วยชาวไร่อ้อยนับล้านราย

นายราฮิล เชค กรรมการผู้จัดการของบริษัทเมอีร์ คอมมอดิตีส์ อินเดีย (MEIR Commodities India) กล่าวว่า "ในช่วงไม่กี่วันมานี้ โรงงานผลิตน้ำตาลจากรัฐมหาราษฏระและรัฐกรณาฏกะมีความเคลื่อนไหวในตลาดอย่างคึกคัก โดยทำกำไรจากการส่งออกได้ดีกว่าการขายภายในประเทศ"

ทั้งนี้ กลุ่มผู้ค้าประเมินว่าโรงงานผลิตน้ำตาลในอินเดียเซ็นสัญญาส่งออกน้ำตาลไปแล้ว 6.4 ล้านตันในปี 2564/65 โดยในจำนวนดังกล่าว มีการขนส่งน้ำตาลไปเรียบร้อยแล้วเกือบ 5 ล้านตัน

ด้านเทรดเดอร์จากบริษัทเทรดระดับโลกรายหนึ่งในเมืองมุมไบกล่าวว่า ในช่วงไม่กี่วันมานี้ เทรดเดอร์อินเดียขายน้ำตาลดิบแก่ประเทศผู้ซื้อในเอเชีย อาทิ อินโดนีเซียและบังกลาเทศ ซึ่งพยายามเติมสต็อกน้ำตาลก่อนเข้าสู่ช่วงเดือนรอมฎอน

ทั้งนี้ อินเดียมีแนวโน้มจะผลิตน้ำตาลได้สูงเป็นประวัติการณ์ถึง 33.3 ล้านตันในปี 2564/65 ซึ่งเพิ่มขึ้นเกือบ 7% จากปีก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ