ชาวสวนปาล์มอินโดฯประท้วงทั่วประเทศ ร้องรัฐยกเลิกห้ามส่งออกน้ำมันปาล์ม

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 17, 2022 15:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกษตรกรหลายร้อยคนในอินโดนีเซียเดินขบวนประท้วงที่กรุงจาการ์ตา รวมถึงในพื้นที่อื่น ๆ ของอินโดนีเซียในวันนี้ (17 พ.ค.) เพื่อกดดันให้รัฐบาลยกเลิกคำสั่งห้ามส่งออกน้ำมันปาล์มซึ่งทำให้ชาวสวนปาล์มสูญเสียรายได้ สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เกษตรกรได้ออกมาเดินขบวนประท้วง พร้อมด้วยรถบรรทุกผลปาล์มน้ำมันที่บริเวณรอบสำนักงานของกระทรวงประสานงานกิจการเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นผู้กำหนดนโยบายของรัฐบาล เนื่องจากไม่พอใจที่รัฐบาลประกาศห้ามส่งออกน้ำมันปาล์มดิบและอนุพันธ์ของน้ำมันปาล์ม เพื่อควบคุมราคาน้ำมันปรุงอาหารที่พุ่งสูงขึ้นในประเทศ จนส่งผลกระทบต่อตลาดน้ำมันพืชทั่วโลก

แถลงการณ์ของกลุ่มผู้ประท้วงซึ่งใช้ชื่อว่า APKASINDO ระบุว่า ตั้งแต่รัฐบาลประกาศห้ามส่งออกน้ำมันปาล์ม ราคาผลผลิตปาล์มก็ร่วงลงต่ำกว่า 70% ของราคาพื้นฐานที่หน่วยงานในภูมิภาคกำหนด

ขณะเดียวกัน กลุ่ม APKASINDO ยังคาดการณ์ว่า โรงงานน้ำมันปาล์มอย่างน้อย 25% ได้หยุดซื้อผลผลิตปาล์มน้ำมันจากเกษตรกรรายย่อยแล้ว

นอกจากนี้ ผู้ประท้วงยังวางแผนที่จะเดินขบวนไปยังทำเนียบประธานาธิบดี โดยมีการเดินขบวนในอีก 22 จังหวัดทั่วประเทศด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซียได้ห้ามส่งออกน้ำมันปาล์มและอนุพันธ์ของน้ำมันปาล์มที่ใช้ในการผลิตน้ำมันปรุงอาหาร หลังจากที่ล้มเหลวในการใช้นโยบายต่าง ๆ เพื่อควบคุมราคาสินค้าประเภทอาหารพื้นฐานในครัวเรือน

ผลการสำรวจของ Indikator Politik Indonesia เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ยังระบุว่า คะแนนนิยมของปธน.วิโดโด ลดลงมาอยู่ที่ 58.1% ในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค. 2558 ท่ามกลางความไม่พอใจเกี่ยวกับราคาสินค้าที่พุ่งสูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ