สถาบันนานาชาติประสานเสียงเตือนโลกเผชิญวิกฤตหิวโหยครั้งประวัติศาสตร์

ข่าวต่างประเทศ Saturday May 21, 2022 11:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอเรน กุนฮัน อูลูซอย ประธานสมาคมผู้ประกอบการโรงสีระหว่างประเทศในยูเรเชีย (International Association of Operative Millers Eurasia - IAOM Eurasia) เปิดเผยในวันศุกร์ (20 พ.ค.) ว่า สถาบันระหว่างประเทศทั้งหมด รวมถึงสหประชาชาติ (UN), องค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO), องค์การการค้าโลก (WTO) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เห็นพ้องกันว่า โลกจะเผชิญกับวิกฤตความหิวโหยอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

สำนักข่าวอนาโดลู เอเจนซี (AA) รายงานว่า นายกุนฮัน อูลูซอย เปิดเผยในการประชุมระหว่างประเทศของ IAOM Eurasia ในอิสตันบูลระบุว่า รายงานระหว่างประเทศบ่งชี้ว่า ประชาชน 811 ล้านคนอยู่ในภาวะที่ขาดอาหาร และ 276 ล้านคนรอคอยการแจกจ่ายอาหาร

"ข้าวสาลีทุกเม็ดมีค่า เราต้องดำเนินการเพื่อลดความหิวโหยโดยการลดและป้องกันความสูญเสีย" เขากล่าว

การประชุม 4 วันที่เริ่มในวันพฤหัสบดี (19 พ.ค.) ด้วยการจัดนิทรรศการนั้น จะให้ความสำคัญกับหัวข้อต่าง ๆ รวมถึงการผลิตธัญพืชทั่วโลก, ประเด็นทางการค้า และการดำเนินงานของบรรดาโรงสี

นายกุนฮัน อูลูซอยกล่าวว่า บรรดาโรงสีต้องใช้ความพยายามในการปกป้องวัตถุดิบแต่ละกรัม

เขาระบุด้วยว่า หากภาวะชะงักงันในห่วงโซ่อุปทานที่เกิดจากสงครามในยูเครนไม่ได้รับการแก้ไข ประชาชนอีก 47 ล้านคนจะเผชิญกับภาวะที่ต้องเข้าแถวรอคอยการแจกจ่ายอาหาร (breadline)

สำนักข่าวเบอร์นามารายงานว่า ยูเครนซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ส่งออกข้าวสาลีรายใหญ่ของโลกได้ระงับการส่งออกข้าวสาลี เนื่องจากการเกิดสงครามระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ขณะที่กระทรวงเกษตรสหรัฐระบุว่า สต็อกข้าวสาลีโลกจะลดลง 12 ล้านตัน

นายกุนฮัน อูลูซอยกล่าวว่า ยูเครนได้เพิ่มสต็อกข้าวสาลีจาก 1 ล้านตัน เป็น 6 ล้านตันในปีนี้ ขณะที่อินเดียเต็มใจที่จะเพิ่มการผลิตเพื่อรับมือกับภาวะขาดแคลนข้าวสาลี

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่อุณหภูมิในประเทศพุ่งขึ้นเกินคาด อินเดียจึงได้ตัดสินใจประกาศห้ามการส่งออกข้าวสาลีในปัจจุบัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ