ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาธัญพืชปิดบวกทั้งกระดาน ขานรับหลายปัจจัยบวก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 31, 2023 08:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ในวันจันทร์ (30 ม.ค.) สัญญาสินค้าเกษตรปิดบวกทั้งกระดาน นำโดยสัญญาถั่วเหลือง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 0.75 เซนต์ หรือ 0.11% ปิดที่ 6.8375 ดอลลาร์/บุชเชล, สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 2.5 เซนต์ หรือ 0.33% ปิดที่ 7.525 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนมี.ค. พุ่งขึ้น 25.75 เซนต์ หรือ 1.71% ปิดที่ 15.3525 ดอลลาร์/บุชเชล

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สัญญาถั่วเหลืองปิดพุ่งขึ้นเนื่องจากเทรดเดอร์คาดว่า สภาพอากาศแห้งแล้งในอาร์เจนตินาอาจทำให้ผลผลิตถั่วเหลืองลดลง โดยอาร์เจนตินาเป็นประเทศผู้ส่งออกธัญพืชรายใหญ่ที่สุดในทวีปอเมริกาใต้ นอกจากนี้ มีรายงานว่าอาร์เจนตินาจะกลับมามีสภาพอากาศแห้งอีกครั้ง จากเดิมที่ก่อนหน้านี้พยากรณ์อากาศระบุว่าจะมีฝนตก

อย่างไรก็ดี AgRural ที่ปรึกษาธุรกิจการเกษตรระบุว่า ราคาถั่วเหลืองได้รับปัจจัยลบจากบราซิลที่ได้เก็บเกี่ยวถั่วเหลืองไปแล้ว 5% ของผลผลิตทั้งหมด 152.9 ล้านตัน

ด้านสัญญาข้าวสาลีก็ปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากสภาพอากาศหนาวเย็นในพื้นที่เขตเพลนส์ของสหรัฐทำความเสียหายต่อผลผลิตข้าวสาลี รวมทั้งได้ปัจจัยหนุนจากความวิตกที่ว่าสงครามรัสเซีย-ยูเครนจะยังคงส่งผลกระทบต่อผลผลิตที่เก็บเกี่ยวได้ในยูเครน นอกจากนี้ ผลผลิตข้าวสาลีในรัสเซียมีแนวโน้มจะได้ต่ำกว่าคาดอีกด้วย

ส่วนสัญญาข้าวโพดได้แรงหนุนจากข้อมูลของกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) ที่ระบุว่า สหรัฐมียอดส่งออกข้าวโพดไปยังญี่ปุ่นจำนวน 112,000 ตันในช่วงปีการตลาด 2565/2566


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ