ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาธัญพืชปิดไร้ทิศทาง วิตกเหตุตึงเครียดหลังสหรัฐสอยบอลลูนจีน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 7, 2023 08:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ในวันจันทร์ (6 ก.พ.) สัญญาสินค้าเกษตรปรับตัวไร้ทิศทาง โดยสัญญาข้าวโพดปรับตัวขึ้น ขณะที่สัญญาข้าวสาลีและถั่วเหลืองปรับตัวลง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 1.5 เซนต์ หรือ 0.22% ปิดที่ 6.79 ดอลลาร์/บุชเชล, สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค. ลดลง 6.5 เซนต์ หรือ 0.86% ปิดที่ 7.5025 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนมี.ค. ลดลง 10.75 เซนต์ หรือ 0.7% ปิดที่ 15.2125 ดอลลาร์/บุชเชล

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ราคาสัญญาข้าวสาลีปรับตัวลง เนื่องจากมีการคาดการณ์ว่าฝนจะตกในแถบมิดเวสต์ ซึ่งเป็นพื้นที่เพาะปลูกข้าวสาลีฤดูหนาวพันธุ์เมล็ดอ่อนสีแดงเป็นหลัก และเขตเพลนส์ของสหรัฐ ซึ่งเป็นพื้นที่เพาะปลูกข้าวสาลีฤดูหนาวพันธุ์เมล็ดแข็งสีแดง

ด้านสัญญาถั่วเหลืองและข้าวโพดเผชิญแรงกดดันเพิ่มเติมจากความตึงเครียดทางการเมืองระหว่างสองชาติมหาอำนาจ หลังจากที่สหรัฐยิงบอลลูนของจีน ซึ่งอาจส่งผลต่อยอดส่งออกของสหรัฐไปยังจีน

นายแมตต์ แอมเมอร์แมนน์ ผู้จัดการความเสี่ยงด้านสินค้าโภคภัณฑ์จากสโตนเอ็กซ์ (StoneX) กล่าวว่า "ความตึงเครียดทางการเมืองไม่เป็นผลดีต่อการขายถั่วเหลืองหรือข้าวโพดล็อตใหม่ไปยังจีน นอกจากนี้ ยังมีความกลัวกันว่ารัฐบาลจีนอาจยกเลิกคำสั่งซื้อถั่วเหลืองและข้าวโพดของสหรัฐที่มีอยู่เดิมอีกด้วย"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ