เทรดเดอร์จ่อเลิกสัญญาขายข้าว 2 ล้านตัน สูญ 1 พันล้านดอลล์ หลังอินเดียห้ามส่งออก

ข่าวต่างประเทศ Saturday July 22, 2023 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดาดีลเลอร์เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ (21 ก.ค.) ว่า การตัดสินใจของอินเดียในการห้ามส่งออกข้าวขาวที่ไม่ใช่พันธุ์บาสมาตินั้น จะทำให้เทรดเดอร์ต้องยกเลิกสัญญาขายข้าวราว 2 ล้านตัน คิดเป็นมูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในตลาดโลก

เมื่อวันพฤหัสบดี (20 ก.ค.) อินเดียซึ่งส่งออกข้าวคิดเป็นสัดส่วน 40% ของโลกนั้นได้สั่งยุติการส่งออกข้าวโดยมีผลบังคับใช้ในทันที เพื่อสกัดกั้นการปรับตัวขึ้นของราคาข้าวภายในประเทศที่ทะยานขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบหลายปีในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากสภาพอากาศที่เลวร้ายส่งผลกระทบต่อผลผลิตข้าว

ดีลเลอร์ 4 รายยืนยันว่า สัญญาส่งออกข้าวราว 2 ล้านตัน มูลค่าราว 1 พันล้านดอลลาร์มีความเสี่ยงที่จะถูกยกเลิก โดยใช้เหตุผลว่าเป็นเหตุสุดวิสัยจากการประกาศห้ามส่งออก

นายนิธิน คุปตะ รองประธานอาวุโสของบริษัทโอแลม อากริ อินเดียเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า ก่อนการห้ามส่งออกนั้น อินเดียเคยส่งออกข้าวขาวที่ไม่ใช่พันธุ์บาสมาติราว 500,000 ตันทุก ๆ เดือน

เทรดเดอร์กล่าวว่า ขณะที่ราคาข้าวในตลาดโลกจะปรับตัวขึ้นเพราะอินเดียห้ามการส่งออก แต่ราคาภายในประเทศมีแนวโน้มลดลง สำหรับประเทศรายใหญ่ที่ซื้อข้าวที่ไม่ใช่พันธุ์บาสมาติของอินเดียได้แก่ เบนิน เซเนกัล ไอวอรีโคสต์ โตโก กินี บังกลาเทศ และเนปาล

ทั้งนี้ ข้าวเป็นอาหารหลักของประชากรกว่า 3 พันล้านคน และเกือบ 90% ของผลผลิตข้าวซึ่งต้องใช้น้ำมากในการเพาะปลูกนั้นผลิตขึ้นในเอเชีย ซึ่งกำลังเผชิญกับสภาพอากาศแบบเอลนีโญที่ทำให้ปริมาณน้ำฝนลดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ