ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WIT ปิดร่วง $1.49 หลัง IMF ปรับลดคาดการณ์ศก.โลก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 8, 2014 07:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (7 ต.ค.) หลังจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ได้ปรับลดคาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจโลก ซึ่งข่าวดังกล่าวทำให้นักลงทุนวิตกกังวลว่า การชะลอตัวของเศรษฐกิจอาจจะส่งผลให้ความต้องการพลังงานลดน้อยลงด้วย

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ย.ร่วงลง 1.49 ดอลลาร์ ปิดที่ 88.85 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนพ.ย. ลดลง 68 เซนต์ ปิดที่ 92.11 ดอลลาร์/บาร์เรล

ตลาดน้ำมันนิวยอร์กร่วงลงหลังจากไอเอ็มเอฟได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปี 2557 สู่ระดับ 3.3% และปี 2558 สู่ระดับ 3.8% ซึ่งลดลง 0.1% และ 0.2% จากที่คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนก.ค. ตามลำดับ โดยไอเอ็มเอฟให้เหตุผลถึงการปรับลดคาดการณ์ว่า เป็นเพราะความอ่อนแอในยูโรโซน และการชะลอตัวในตลาดเกิดใหม่หลักๆหลายแห่ง

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยลบหลังจากกระทรวงเศรษฐกิจของเยอรมนีเปิดเผยว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนส.ค.ของเยอรมนีร่วงลง 4% จากเดือนก.ค. ที่ขยายตัว 1.6% นับเป็นการร่วงลงมากที่สุดในรอบกว่า 5 ปี

สำนักงานสารนิเทศด้านพลังงานของสหรัฐ (EIA) ระบุว่า ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค. 2529 และรายงานของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ระบุว่า ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของโอเปคปรับตัวสูงขึ้นแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนส.ค. 2555

นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 3 ต.ค. ซึ่ง EIA จะเปิดเผยในวันพุธนี้ โดยนักวิเคราะห์คาดว่าสต็อกน้ำมันดิบจะเพิ่มขึ้น 2 ล้านบาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ