ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดพุ่ง $1.54 หลังรัสเซีย-ซาอุฯหนุนลดเพดานผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 11, 2016 06:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (10 ต.ค.) หลังจากนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย และนายคาหลิด อัล-ฟาลีห์ รมว.พลังงานซาอุดิอาระเบีย ได้ออกมาส่งสัญญาณว่าจะให้ความร่วมมือในข้อตกลงปรับลดเพดานการผลิตน้ำมัน

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ย.พุ่งขึ้น 1.54 ดอลลาร์ หรือ 3.1% ปิดที่ 51.35 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 1.21 ดอลลาร์ หรือ 2.3% ปิดที่ 53.14 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นขานรับการคาดการณ์ที่ว่า กลุ่มผู้ผลิตน้ำมันมีแนวโน้มปรับลดการผลิตในการประชุมเดือนหน้า หลังจากประธานาธิบดีปูตินแห่งรัสเซียได้กล่าวในที่ประชุมพลังงานโลก (World Energy Congress) ที่เมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี เมื่อวานนี้ว่า รัสเซียพร้อมที่จะให้ความร่วมมือในการจำกัดเพดานการผลิตน้ำมัน พร้อมกับเรียกร้องให้ประเทศผู้ส่งออกน้ำมันรายอื่นๆดำเนินตามเช่นกัน

ประธานาธิบดีปูตินยังกล่าวด้วยว่า "เมื่อพิจารณาจากสถานการณ์ในปัจจุบันแล้ว การตรึงการผลิต หรือ ลดการผลิตนั้น ถือเป็นการตัดสินใจที่เหมาะสมในการรักษาเสถียรภาพของตลาดพลังงานโลก" นอกจากนี้ ปูตินยังแสดงความคาดหวังว่า ที่ประชุมโอเปกจะสามารถยืนยันการตัดสินใจในการกำหนดโควตาของประเทศสมาชิกในการประชุมวันที่ 30 พ.ย.

ด้านนายคาหลิด อัล-ฟาลีห์ รมว.พลังงานซาอุดิอาระเบีย กล่าวเมื่อวานนี้ว่า เขามีความมั่นใจว่า กลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันจะสามารถบรรลุข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต ในการประชุมของกลุ่มโอเปกซึ่งจะจัดขึ้นที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ในวันที่ 30 พ.ย.

นอกจากนี้ นายอัล-ฟาลีห์ยังกล่าวด้วยว่า เขาจะพบปะกับนายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รมว.น้ำมันรัสเซีย ในการประชุมด้านพลังงานที่กรุงอิสตันบูลในสัปดาห์นี้ เพื่อหารือกับรัสเซียเกี่ยวกับข้อตกลงการลดกำลังการผลิตน้ำมันที่กลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันมีการตกลงกันในการประชุมเดือนที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ