ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวลง 45 เซนต์ นักลงทุนขายทำกำไรหลังราคาพุ่งแรง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 27, 2017 18:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวลงในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไรหลังจากสัญญาน้ำมันทะยานขึ้น 2.6% เมื่อคืนนี้ อันเนื่องมาจากข่าวการลอบวางระเบิดท่อส่งน้ำมันในลิเบีย นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้รับแรงกดดันจากรายงานข่าวเกี่ยวกับการเตรียมเปิดท่อส่งน้ำมันโฟร์ตีส์ในทะเลเหนือในช่วงต้นเดือนหน้า

ณ เวลา 18.40 น. ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.พ. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 45 เซนต์ หรือ 0.72% แตะที่ระดับ 59.52 ดอลลาร์/บาร์เรล

นักลงทุนเทขายทำกำไรหลังจากสัญญาน้ำมันดิบ WTI พุ่งขึ้น 2.6% เมื่อคืนนี้ (26 ธ.ค.) ภายหลังจากเนชั่นแนล ออยล์ คอมพานี (NOC) ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานแห่งชาติของลิเบียเปิดเผยว่า กลุ่มคนร้ายติดอาวุธได้ก่อเหตุลอบวางระเบิดท่อส่งน้ำมันในทางตะวันออกของลิเบียเมื่อวานนี้ ซึ่งจะส่งผลให้ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบลดลง 70,000 - 100,000 บาร์เรลต่อวัน

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้รับปัจจัยกดดันจากรายงานข่าวเกี่ยวกับการเตรียมเปิดท่อส่งน้ำมันโฟร์ตีส์ในทะเลเหนือ โดยขณะนี้กำลังมีการทดสอบท่อส่งดังกล่าว หลังการซ่อมแซมเสร็จสิ้น และคาดว่าจะมีการเปิดท่อส่งในช่วงต้นเดือนหน้า

นักลงทุนจับตาสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยรายงานสต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 22 ธ.ค. ในวันพรุ่งนี้

ก่อนหน้านี้ EIA ระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 15 ธ.ค. ลดลง 6.5 ล้านบาร์เรล ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลงเพียง 3.8 ล้านบาร์เรล และเป็นการปรับตัวลงติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 5 โดยข้อมูลดังกล่าวสอดคล้องกับที่สถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) รายงานว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐลดลง 5.2 ล้านบาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ