ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดทรงตัว หลังพุ่งกว่า 1% รับคาดการณ์โอเปกลดผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday November 17, 2018 07:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดทรงตัวเมื่อคืนนี้ (16 พ.ย.) หลังจากที่พุ่งขึ้นกว่า 1% ในระหว่างวัน จากการคาดการณ์ที่ว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) จะปรับลดกำลังการผลิตในการประชุมเดือนหน้า อย่างไรก็ตาม ตลอดทั้งสัปดาห์ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ร่วงลงกว่า 6% อันเนื่องมาจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะน้ำมันล้นตลาด

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนธ.ค. ปิดทรงตัวที่ 56.46 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนตลอดทั้งสัปดาห์ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวลงทั้งสิ้น 6.2%

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนม.ค. เพิ่มขึ้น 14 เซนต์ หรือ 0.2% ปิดที่ 66.76 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนตลอดทั้งสัปดาห์ สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวลงทั้งสิ้น 4.9%

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปิดตลาดทรงตัวที่ระดับ 56.46 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากทะยานขึ้นกว่า 1% ในระหว่างวัน ขานรับการคาดการณ์ที่ว่า กลุ่มโอเปกจะปรับลดกำลังการผลิตในการประชุมเดือนหน้า หลังจากนายซูฮาอิล บิน โมฮัมเหม็ด ฟาราจ ฟาริส อัล มาสโรอี ประธานโอเปก และนายโมฮัมเหม็ด บาร์คินโด เลขาธิการโอเปก กล่าวว่า สมาชิกโอเปกบรรลุฉันทามติที่จะสนับสนุนให้มีการปรับลดการผลิตน้ำมันในการประชุมวันที่ 6 ธ.ค. เพื่อสร้างความสมดุลต่อตลาดน้ำมัน โดยโอเปกจะจัดการประชุมที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรียในวันที่ 6 ธ.ค.เพื่อกำหนดนโยบายการผลิตน้ำมันในปีหน้า

สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า โอเปกและประเทศพันธมิตรกำลังหารือกันในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันมากถึง 1.4 ล้านบาร์เรล/วันในปีหน้า ซึ่งเป็นการปรับลดมากกว่าที่มีการคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ เพื่อสกัดการทรุดตัวของราคาน้ำมัน

อย่างไรก็ตาม ตลาดยังคงได้รับแรงกดดันจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะน้ำมันล้นตลาด โดยล่าสุด เบเกอร์ ฮิวจ์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการขุดเจาะน้ำมันของสหรัฐ เปิดเผยเมื่อคืนนี้ว่า แท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐที่มีการใช้งาน มีจำนวนเพิ่มขึ้น 2 แท่น สู่ระดับ 888 แท่นในสัปดาห์นี้ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.2558

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยบลบจากรายงานของสำนักงานพลังงานสากล (IEA) ซึ่งระบุว่า ปริมาณน้ำมันในตลาดโลกจะอยู่ในระดับสูงกว่าอุปสงค์ในปีหน้า ขณะที่ผู้ผลิตน้ำมันเพิ่มกำลังการผลิต แต่การบริโภคน้ำมันถูกจำกัดจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก

ทั้งนี้ IEA ออกรายงานภาวะตลาดน้ำมันโลกประจำเดือนพ.ย. โดย IEA ยังคงตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของอุปสงค์น้ำมันโลกในปีนี้และปีหน้าที่ระดับ 1.3 ล้านบาร์เรล/วัน และ 1.4 ล้านบาร์เรล/วันตามลำดับ ไม่เปลี่ยนแปลงจากตัวเลขคาดการณ์ในเดือนที่แล้ว แต่ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของอุปสงค์น้ำมันในประเทศนอกองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD)

นอกจากนี้ IEA ยังได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ตัวเลขการผลิตน้ำมันจากประเทศนอกกลุ่มโอเปก สู่ระดับ 2.4 ล้านบาร์เรล/วันในปีนี้ และ 1.9 ล้านบาร์เรล/วันในปีหน้า เทียบกับตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ระดับ 2.2 ล้านบาร์เรล/วันในปีนี้ และ 1.8 ล้านบาร์เรล/วันในปีหน้า

ส่วนการผลิตน้ำมันของสหรัฐจะเพิ่มขึ้นอีก 2.1 ล้านบาร์เรล/วันในปีนี้ และ 1.3 ล้านบาร์เรล/วันในปีหน้า โดยขณะนี้สหรัฐผลิตน้ำมันได้มากกว่า 11 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ