ราคาน้ำมัน WTI ดิ่งกว่า 5% หลุดระดับ 54 ดอลลาร์ ตามการทรุดตัวของตลาดหุ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 20, 2018 23:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ดิ่งลงกว่า 5% ในวันนี้ หลุดระดับ 54 ดอลลาร์ ตามการทรุดตัวของตลาดหุ้น ขณะที่นักลงทุนเทขายสินทรัพย์เสี่ยง

ก่อนหน้านี้ ราคาน้ำมันดีดตัวขึ้นติดต่อกัน 4 วัน จากการคาดการณ์ที่ว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) จะปรับลดกำลังการผลิตในการประชุมเดือนหน้า

ณ เวลา 22.44 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนธ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ลดลง 3.21 ดอลลาร์ หรือ 5.61% สู่ระดับ 53.99 ดอลลาร์/บาร์เรล

ขณะนี้ราคาน้ำมัน WTI ร่วงลง 30% จากระดับสูงสุดในรอบ 4 ปีที่ทำไว้ในเดือนที่แล้ว

ดัชนีดาวโจนส์ดิ่งเกือบ 500 จุดในวันนี้ และลบช่วงบวกทั้งหมดที่เคยทำไว้ในปีนี้ ขณะที่นักลงทุนผิดหวังต่อการเปิดเผยผลประกอบการของบริษัททาร์เก็ต

นอกจากนี้ ตลาดยังถูกกดดันจากหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี โดยหุ้นในกลุ่ม FAANG (เฟซบุ๊ก แอปเปิล อเมซอน เน็ตฟลิกซ์ และอัลฟาเบท ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกูเกิล) ต่างปรับตัวลงในวันนี้

ณ เวลา 22.28 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 24,518.10 จุด ลดลง 499.34 จุด หรือ 2.00%

ขณะเดียวกัน ราคาน้ำมันยังปรับตัวลง หลังจากที่รัสเซียแสดงท่าทีลังเลในการปรับลดกำลังการผลิต

นายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รมว.พลังงานรัสเซีย กล่าวว่า กลุ่มผู้ผลิตน้ำมันควรจะจับตาปัจจัยอุปสงค์และอุปทานในช่วงหลายสัปดาห์ข้างหน้า ก่อนที่จะทำการตัดสินใจเกี่ยวกับการกำหนดระดับการผลิตน้ำมัน

ราคาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นในสัปดาห์ที่แล้วจากการคาดการณ์ที่ว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) จะปรับลดกำลังการผลิตในการประชุมเดือนหน้า

นายซูฮาอิล บิน โมฮัมเหม็ด ฟาราจ ฟาริส อัล มาสโรอี ประธานโอเปก และนายโมฮัมเหม็ด บาร์คินโด เลขาธิการโอเปก กล่าวว่า สมาชิกโอเปกบรรลุฉันทามติที่จะสนับสนุนให้มีการปรับลดการผลิตน้ำมันในการประชุมวันที่ 6 ธ.ค. เพื่อสร้างความสมดุลต่อตลาดน้ำมัน

ทั้งนี้ โอเปกจะจัดการประชุมที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรียในวันที่ 6 ธ.ค.เพื่อกำหนดนโยบายการผลิตน้ำมันในปีหน้า

แหล่งข่าวระบุว่า โอเปกและประเทศพันธมิตรกำลังหารือกันในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันมากถึง 1.4 ล้านบาร์เรล/วันในปีหน้า ซึ่งเป็นการปรับลดมากกว่าที่มีการคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ เพื่อสกัดการทรุดตัวของราคาน้ำมัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ