ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวขึ้น ขานรับโอเปกลดการผลิตน้ำมันมากกว่าคาด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 10, 2019 23:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวขึ้นในวันนี้ โดยยังคงได้รับปัจจัยบวกจากการที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศพันธมิตรได้ปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้

ณ เวลา 23.39 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนม.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 27 เซนต์ หรือ 0.46% สู่ระดับ 59.29 ดอลลาร์/บาร์เรล

โอเปกแถลงเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า โอเปกและประเทศพันธมิตรมีมติปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันอีก 500,000 บาร์เรล/วัน ซึ่งเป็นการปรับลดกำลังการผลิตมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ รวมเป็น 1.7 ล้านบาร์เรล/วัน ในช่วงเดือนม.ค.-มี.ค.63

นอกจากนี้ โอเปกและประเทศพันธมิตรจะจัดการประชุมเพื่อทบทวนนโยบายการผลิตในวันที่ 5-6 มี.ค.63

อย่างไรก็ดี ช่วงบวกของราคาน้ำมันถูกจำกัดจากความกังวลเกี่ยวกับการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

หนังสือพิมพ์เซาธ์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์รายงานว่า สหรัฐและจีนไม่มีแนวโน้มที่จะบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรกในสัปดาห์นี้

รายงานระบุว่า โอกาสที่สหรัฐจะบรรลุข้อตกลงการค้ากับจีนได้ริบหรี่ลง ขณะที่สหรัฐกำลังให้ความสนใจต่อการบรรลุข้อตกลงสหรัฐอเมริกา-เม็กซิโก-แคนาดา (USMCA)

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า สมาชิกพรรคเดโมแครตในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐและฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ใกล้บรรลุข้อตกลง USMCA เพื่อนำมาทดแทนข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (NAFTA)

อย่างไรก็ดี เซาธ์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ระบุว่า แม้ว่าสหรัฐและจีนไม่สามารถบรรลุข้อตกลงในสัปดาห์นี้ แต่สหรัฐก็ไม่มีแนวโน้มที่จะเพิ่มการเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีนในวันที่ 15 ธ.ค.ตามที่มีการกำหนดไว้ก่อนหน้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ