ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ 50 เซนต์ เหตุวิตกอุปสงค์ลดจากผลกระทบไวรัสโควิด-19

ข่าวต่างประเทศ Saturday February 22, 2020 06:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (21 ก.พ.) เนื่องจากนักลงทุนกลับมาวิตกเกี่ยวกับความต้องการน้ำมันดิบอีกครั้ง หลังจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ และตลาดยังถูกกดดันจากการที่สหรัฐเปิดเผยข้อมูลกิจกรรมทางธุรกิจที่อ่อนแอลงในเดือนก.พ.

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนเม.ย. ลดลง 50 เซนต์ หรือ 0.9% ปิดที่ 53.38 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนเม.ย. ลดลง 81 เซนต์ หรือ 1.4% ปิดที่ 58.50 ดอลลาร์/บาร์เรล

แต่ในรอบสัปดาห์นี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI เพิ่มขึ้น 2.6% และสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ปรับตัวขึ้น 2% โดยในช่วงต้นสัปดาห์ ตลาดน้ำมันได้แรงหนุนจากการเปิดเผยข้อมูลสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐที่น้อยกว่าคาด

นักลงทุนวิตกว่าความต้องการน้ำมันอาจลดลง เนื่องจากเศรษฐกิจได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และการเปิดเผยข้อมูลกิจกรรมทางธุรกิจที่อ่อนแอของสหรัฐได้เพิ่มความวิตกเกี่ยวกับอุปสงค์น้ำมันด้วย

ไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิต และภาคบริการเบื้องต้นของสหรัฐ ปรับตัวลงสู่ระดับ 49.6 ในเดือนก.พ. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 76 เดือน จากระดับ 53.3 ในเดือนม.ค.

ดัชนี PMI ที่อยู่ต่ำกว่าระดับ 50 บ่งชี้ว่า ภาคธุรกิจของสหรัฐประสบภาวะหดตัวเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนต.ค. 2556 หลังจากมีการขยายตัวยาวนานเกือบ 4 ปี

นักลงทุนยังผิดหวังที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และผู้ผลิตที่เป็นพันธมิตร ก็ดูเหมือนยังไม่เร่งรีบที่จะควบคุมการผลิต โดยโอเปก และพันธมิตรไม่เห็นด้วยกับการจัดการประชุมฉุกเฉินเพื่อหามาตรการพยุงราคาน้ำมัน

นายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รัฐมนตรีพลังงานรัสเซีย กล่าวว่า กลุ่มผู้ผลิตน้ำมันไม่เห็นความจำเป็นที่โอเปกและพันธมิตร จะจัดการประชุมก่อนการประชุมที่กำหนดไว้แล้วในวันที่ 5-6 มี.ค.

นอกจากนี้ ตลาดยังถูกกดดันจากการที่เบเกอร์ ฮิวจ์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการขุดเจาะน้ำมันของสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐเพิ่มขึ้นในสัปดาห์นี้

เบเกอร์ ฮิวจ์ เปิดเผยว่า แท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐที่มีการใช้งาน มีจำนวนเพิ่มขึ้น 1 แท่นในสัปดาห์นี้ สู่ระดับ 679 แท่น ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 3


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ