ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ 43 เซนต์ วิตกโควิดระบาดหนัก,ลิเบียกลับมาผลิตน้ำมัน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 1, 2020 07:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (30 มิ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รวมทั้งแนวโน้มการกลับมาผลิตน้ำมันของลิเบีย ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบของทางการสหรัฐซึ่งมีกำหนดเปิดเผยในวันนี้

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนส.ค. ลดลง 43 เซนต์ หรือ 1.1% ปิดที่ 39.27 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนส.ค. ลดลง 56 เซนต์ หรือ 1.3% ปิดที่ 41.15 ดอลลาร์/บาร์เรล

ภาวะการซื้อขายในตลาดน้ำมันเป็นอย่างซบเซา เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมัน โดยข้อมูลล่าสุดของ Worldometer ระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วโลกขณะนี้อยู่ที่ 10,432,846 ราย และยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 508,803 ราย ขณะที่สหรัฐติดอันดับ 1 ของโลกทั้งจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และผู้เสียชีวิต

นายแพทย์แอนโทนี ฟอซี ผู้อำนวยการสถาบันภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐ และเป็นนายแพทย์ใหญ่ของคณะทำงานเฉพาะกิจด้านการควบคุมไวรัสโควิด-19 ของทำเนียบขาว เปิดเผยว่า สหรัฐไม่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่อาจพุ่งขึ้นมากกว่า 100,000 รายในแต่ละวัน หากไม่มีการดำเนินการใดๆ

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากแนวโน้มการกลับมาผลิตน้ำมันของลิเบีย ขณะที่นักวิเคราะห์มองว่า หากลิเบียกลับมาผลิตน้ำมัน และส่งออกในตลาดโลก ก็จะสร้างปัญหาต่อนโยบายการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) เนื่องจากลิเบียสามารถผลิตน้ำมันได้ราว 1 ล้านบาร์เรล/วัน ก่อนที่จะมีการระงับการผลิตอันเนื่องจากสงครามกลางเมือง

นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันนี้ เวลา 21.30 น.ตามเวลาไทย ขณะที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของเอสแอนด์พี โกลบอล แพลทส์ คาดการณ์ว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐจะลดลง 2.7 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 26 มิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ