ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวแคบ ท่ามกลางความกังวลโควิด-19 แพร่ระบาด

ข่าวต่างประเทศ Friday July 10, 2020 21:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวแคบในวันนี้ ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และผลกระทบต่ออุปสงค์น้ำมัน และเศรษฐกิจสหรัฐ

ณ เวลา 21.22 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนส.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX บวก 18 เซนต์ หรือ 0.45% สู่ระดับ 39.80 ดอลลาร์/บาร์เรล

มหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ รายงานว่า จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ในสหรัฐพุ่งขึ้น 63,247 รายเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นระดับสูงเป็นประวัติการณ์

นับเป็นครั้งที่ 2 ในสัปดาห์นี้ที่จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ในสหรัฐพุ่งขึ้นเป็นประวัติการณ์มากกว่า 60,000 ราย โดยมีจำนวน 60,021 รายเมื่อวันพุธ ขณะที่ไวรัสยังคงแพร่ระบาดในหลายรัฐ ส่วนใหญ่ทางภาคใต้และตะวันตก โดยผู้ป่วยในแอริโซนา แคลิฟอร์เนีย ฟลอริดา และเท็กซัสรวมกันคิดเป็นสัดส่วนเกือบครึ่งหนึ่งของผู้ป่วยรายใหม่ในสหรัฐที่มีการรายงานในระยะนี้

ทั้งนี้ ค่าเฉลี่ยจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ในสหรัฐอยู่ที่ระดับ 53,699 รายในช่วง 7 วันที่ผ่านมา ซึ่งเป็นตัวเลขเฉลี่ยที่สูงเป็นประวัติการณ์ และพุ่งขึ้น 17.6% เมื่อเทียบกับสัปดาห์ที่แล้ว

สำนักงานพลังงานสากล (IEA) ปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันในปีนี้ แต่เตือนว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สร้างความเสี่ยงต่อทิศทางในอนาคต

นอกจากนี้ นักลงทุนจับตาการประชุมของคณะกรรมการตรวจสอบการปฏิบัติตามข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต (JMMC) ของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ในวันที่ 15 ก.ค. โดยจะมีการหารือกันเกี่ยวกับข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน ซึ่งมีกำหนดสิ้นสุดภายในสิ้นเดือนนี้

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 6 มิ.ย.ที่ผ่านมา โอเปกพลัสได้บรรลุข้อตกลงขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 9.7 ล้านบาร์เรล/วันออกไปจนถึงเดือนก.ค. จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดในเดือนมิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ