ราคาน้ำมัน WTI ดีดตัวก่อนพายุถล่มอ่าวเม็กซิโก

ข่าวต่างประเทศ Monday August 24, 2020 23:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวขึ้นในวันนี้ จากการที่บริษัทน้ำมันในอ่าวเม็กซิโกพากันอพยพพนักงานออกจากแท่นขุดเจาะ ขณะที่พายุจ่อถล่ม 2 ลูก ส่งผลให้มีการระงับการผลิตน้ำมันมากกว่าครึ่งหนึ่งในบริเวณดังกล่าว

ณ เวลา 22.36 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 31 เซนต์ หรือ 0.73% สู่ระดับ 42.65 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ เฮอร์ริเคนมาร์โคและพายุโซนร้อนลอราที่กำลังเคลื่อนตัวผ่านอ่าวเม็กซิโก ได้ส่งผลให้บรรดาบริษัทน้ำมันต้องอพยพพนักงานออกจากแท่นขุดเจาะน้ำมัน 114 แท่นจากทั้งหมด 643 แท่นในบริเวณดังกล่าว และปรับลดกำลังผลิตน้ำมันรวม 57.6% หรือ 1.07 ล้านบาร์เรลต่อวัน รวมทั้งลดกำลังผลิตก๊าซธรรมชาติ 44.6% หรือ 1,205 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน

การผลิตน้ำมันในอ่าวเม็กซิโกคิดเป็นสัดส่วน 17% ของการผลิตในสหรัฐ ส่วนการผลิตก๊าซธรรมชาติคิดเป็น 5%

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้แรงหนุนจากการที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ได้เตือนให้สมาชิกบางประเทศ เช่น อิรักและไนจีเรีย ลดการผลิตน้ำมัน หลังจากที่ได้ผลิตเกินโควตาในช่วงเดือนพ.ค.-ก.ค.

อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันถูกกดดันจากความกังวลเกี่ยวกับอุปสงค์น้ำมันที่ถูกกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และความขัดแย้งระหว่างทำเนียบขาวและสภาคองเกรสเกี่ยวกับการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ รวมทั้งข้อพิพาททางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ