ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมันปิดร่วง $1.25 หลังการผลิตน้ำมันอ่าวเม็กซิโกเริ่มฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 3, 2020 07:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเกือบ 3% เมื่อคืนนี้ (2 ก.ย.) หลังมีรายงานว่าการผลิตน้ำมันในอ่าวเม็กซิโกเริ่มฟื้นตัวจากผลกระทบของพายุเฮอร์ริเคนลอรา โดยข้อมูลดังกล่าวได้บดบังปัจจัยบวกจากรายงานสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐที่ปรับตัวลงติดต่อกันหลายสัปดาห์

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนต.ค. ร่วงลง 1.25 ดอลลาร์ หรือ 2.9% ปิดที่ 41.51 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนพ.ย. ลดลง 1.15 ดอลลาร์ หรือ 2.5% ปิดที่ 44.43 ดอลลาร์/บาร์เรล

ข้อมูลล่าสุด ณ วันพุธที่ 2 ก.ย.ของสำนักงานนิรภัยและการบังคับใช้สิ่งแวดล้อมของรัฐบาลกลางสหรัฐ (Bureau of Safety and Environmental Enforcement - BSEE) ระบุว่า การผลิตน้ำมันดิบนอกชายฝั่งอ่าวเม็กซิโกลดลงราว 19.7% ซึ่งน้อยกว่าตัวเลขของวันพฤหัสบดีที่ 27 ส.ค.ซึ่งระบุว่าการผลิตน้ำมันดิบร่วงลงถึง 84% อันเนื่องมาจากอิทธิพลของพายุเฮอร์ริเคนลอรา

ข้อมูลดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่า บริษัทพลังงานในอ่าวเม็กซิโกเริ่มดำเนินการผลิตอีกครั้ง หลังจากที่ก่อนหน้านี้บริษัทต่างๆได้พากันอพยพคนงานออกจากแท่นขุดเจาะน้ำมันและระงับการผลิต เนื่องจากพายุเฮอร์ริเคนลอราได้พัดถล่มอ่าวเม็กซิโก และทำให้เกิดคลื่นพายุซัดฝั่ง (Storm Surge) อย่างไรก็ดี รายงานระบุว่า สถานการณ์คลื่นพายุซัดชายฝั่งมีความรุนแรงน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ในเบื้องต้น

ทั้งนี้ สัญญาณที่บ่งชี้ถึงการฟื้นตัวของการผลิตน้ำมันในอ่าวเม็กซิโกได้บดบังปัจจัยบวกจากรายงานของสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ซึ่งระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 9.4 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 28 ส.ค. โดยปรับตัวลงติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 6 ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลงเพียง 1.2 ล้านบาร์เรล

ส่วนสต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 4.3 ล้านบาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 4.7 ล้านบาร์เรล และสต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงฮีตติ้งออยล์และน้ำมันดีเซล ลดลง 1.7 ล้านบาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 900,000 บาร์เรล

ทางด้านสถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ซึ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมน้ำมันของสหรัฐ เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 6.4 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 28 ส.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ