ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวกเพียง 9 เซนต์ เหตุดอลล์แข็งสกัดแรงซื้อ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 16, 2021 06:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดขยับขึ้นเล็กน้อยเมื่อคืนนี้ (15 พ.ย.) ท่ามกลางการซื้อขายที่ซบเซา โดยตลาดถูกกดดันจากเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น รวมทั้งความเป็นไปได้ที่สหรัฐอาจระบายน้ำมันดิบออกจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ (SPR) เพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันในประเทศ

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 9 เซนต์ หรือ 0.1% ปิดที่ 80.88 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนม.ค. ลดลง 12 เซนต์ หรือ 0.2% ปิดที่ 82.05 ดอลลาร์/บาร์เรล

ภาวะการซื้อขายในตลาดน้ำมันได้รับแรงกดดัน หลังจากดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ปรับตัวขึ้น 0.30% แตะที่ 95.4078 เมื่อคืนนี้

ทั้งนี้ การแข็งค่าของดอลลาร์ทำให้สัญญาน้ำมันดิบซึ่งกำหนดราคาเป็นดอลลาร์นั้น มีราคาแพงขึ้นและไม่น่าดึงดูดใจสำหรับนักลงทุนที่ถือสกุลเงินอื่น ๆ

นักวิเคราะห์จากบริษัท Commerzbank Research กล่าวว่า นอกเหนือจากการแข็งค่าของดอลลาร์แล้ว ตลาดยังได้รับปัจจัยลบจากความเป็นไปได้ที่รัฐบาลสหรัฐอาจระบายน้ำมันจากคลัง SPR โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อนายชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างมากวุฒิสภาสหรัฐได้เรียกร้องให้คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ระบายน้ำมันออกจากคลังดังกล่าว เพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันเบนซินในช่วงเวลาที่ชาวอเมริกันก้าวเข้าสู่เทศกาลวันหยุด

นอกจากนี้ มีรายงานว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา วุฒิสมาชิกสังกัดพรรคเดโมแครต 11 คนได้ยื่นจดหมายเรียกร้องให้ปธน.ไบเดนระบายน้ำมันจากคลัง SPR และสั่งห้ามการส่งออกน้ำมันดิบเพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันเบนซิน

นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) มีกำหนดเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันพรุ่งนี้ เวลา 22.30 น.ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ