ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 53 เซนต์ นลท.จับตาประชุมโอเปกพลัส

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 3, 2022 06:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกในวันอังคาร (2 ส.ค.) ขณะที่นักลงทุนจับตาการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัสในวันนี้ รวมทั้งรายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐในวันนี้เช่นกัน

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 53 เซนต์ หรือ 0.6% ปิดที่ 94.42 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนต.ค. เพิ่มขึ้น 51 เซนต์ หรือ 0.5% ปิดที่ 100.54 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้น ก่อนที่ตลาดจะรู้ผลการประชุมโอเปกพลัสในวันนี้ (3 ส.ค.) โดยที่ประชุมจะพิจารณานโยบายการผลิตสำหรับเดือนก.ย. หลังจากมีมติเพิ่มกำลังการผลิต 648,000 บาร์เรล/วันในเดือนส.ค.

นักลงทุนคาดการณ์ว่า กลุ่มโอเปกพลัสจะไม่เพิ่มกำลังการผลิตมากนัก เนื่องจากมีความกังวลว่าเศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มถดถอยและอาจจะส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน

ทามาส วาร์กา นักวิเคราะห์จากบริษัทพีวีเอ็มกล่าวว่า แม้สัญญาน้ำมันดิบปิดในแดนบวก แต่นักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของภาคการผลิตทั้งในสหรัฐ ยูโรโซน และจีน โดยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนก.ค.ของจีนและยูโรโซนต่างก็อยู่ต่ำกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ว่าภาคการผลิตอยู่ในภาวะหดตัว ขณะที่ดัชนีภาคการผลิตเดือนก.ค.ของสหรัฐดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 2 ปี

นอกจากนี้ บรรยากาศการซื้อขายในตลาดน้ำมันยังได้รับผลกระทบจากความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างสหรัฐและจีน หลังจากนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเดินทางเยือนไต้หวันและสร้างความไม่พอใจให้กับจีน

นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ในวันนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐจะลดลง 600,000 บาร์เรล ในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 29 ก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ