จับตาแนวทางแอปเปิลจ่ายค่าลิขสิทธิ์เพลงสตรีม หลังกลับลำยอมจ่ายช่วงทดลองฟรี

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday June 23, 2015 14:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หลังจากที่ศิลปินสาวเทย์เลอร์ สวิฟท์โจมตีอย่างหนักถึงแผนจะไม่จ่ายค่าลิขสิทธิ์ให้ศิลปินเจ้าของผลงานบนบริการสตรีมเพลง Apple Music ในช่วงทดลองใช้ฟรี 3 เดือน แอปเปิล อิงค์ เจ้าของบริการ ไม่รอช้า ยอมกลับลำประกาศจะจ่ายค่าลิขสิทธิ์ให้ศิลปินช่วงทดลองฟรีแต่โดยดี แต่สิ่งหนึ่งที่ยังคงเป็นข้อกังขาอยู่ในขณะนี้คือสัดส่วนรายได้ที่แอปเปิลจะแบ่งให้ศิลปินในระยะดังกล่าว เพราะแอปเปิลเคยประกาศก่อนหน้านี้ว่าจะแบ่งรายได้ให้ศิลปินที่ให้บริการเพลงใน Apple Music ประมาณ 71.5% สูงกว่าบริการอื่นๆราว 1% แต่ก็เป็นการจัดสรรรายได้ในระยะที่แอปเปิลเริ่มเก็บเงินผู้ใช้บริการแล้วเท่านั้น จึงน่าสนใจว่า แอปเปิลจะจ่ายค่าลิขสิทธิ์ให้แก่ศิลปินในช่วงทดลองฟรีอย่างไร

สำหรับ Spotify ซึ่งเป็นบริการเพลงสตรีมยอดนิยม และเป็น(ว่าที่)คู่แข่งของ Apple Music มีแนวทางในการจ่ายค่าลิขสิทธิ์หลากหลายแบบด้วยกัน โดยมีการรวมเงินที่ได้จากผู้สมัครบอกรับบริการในแต่ละเดือน แล้วจึงหารด้วยจำนวนรอบการฟังแบบเสียเงินซึ่งอาจเป็นหลายล้านครั้งหรือพันๆล้านครั้งต่อเดือน ซึ่งในเดือนธ.ค.ปีแล้ว ศิลปินได้เงิน 0.68 เซนต์ต่อการฟังแบบเสียเงิน 1 รอบในสหรัฐ ในขณะที่ผู้ใช้บริการแบบฟรี Spotify ก็จะจ่ายค่าลิขสิทธิ์ให้น้อยลง สำหรับในเดือนที่แล้วอยู่ที่ 0.14 เซนต์ต่อการฟังฟรี 1 รอบที่สหรัฐ

ส่วนในช่วงโปรโมชั่นที่ Spotify ลดค่าบริการรายเดือน อย่างเช่นโปรโมชั่นล่าสุดจ่ายเพียง 99 เซนต์ใช้แพคเกจพรีเมียมถึง 3 เดือนนั้น ก็มีผู้อยู่ในวงการดนตรีออกมาเปิดเผยว่าศิลปินได้รับเงินลดลงมาถึงครึ่งหนึ่งจากที่เคยได้ปกติ

ทั้งนี้ แม้ว่าแอปเปิลจะประกาศยอมจ่ายค่าลิทธิ์ช่วงทดลองฟรีอย่างทันท่วงที แต่ก็คาดว่าผู้บริหารจะต้องพิจารณาอย่างถี่ถ้วนเพื่อให้ได้แนวทางที่เหมาะสมอย่างแน่นอน จึงต้องจับตากันต่อไปว่าแอปเปิลจะนำแนวทางของบริการเพลงสตรีมเจ้าอื่นๆมาใช้ หรือจะสร้างแนวทางของตนเองขึ้นมาใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ