"แอปเปิล" ร้องศาลสหรัฐถอนคำสั่งเจาะไอโฟนมือปืนซานเบอร์นาร์ดิโน

ข่าวเทคโนโลยี Friday February 26, 2016 11:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทแอปเปิล อิงค์ ยื่นคำร้องต่อศาลสหรัฐเพื่อปฏิเสธคำสั่งให้ความช่วยเหลือสำนักงานสืบสวนกลางสหรัฐ (FBI) ในการเจาะระบบโทรศัพท์ไอโฟนของผู้ก่อการร้ายในเหตุกราดยิงที่ซานเบอร์นาร์ดิโน

โดยเมื่อวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น แอปเปิลได้ร้องขอให้เชอริ พิม ผู้พิพากษาศาลเขตสหรัฐ แคลิฟอร์เนียกลาง กลับคำพิพากษาของวันที่ 16 ก.พ. ซึ่งสั่งให้แอปเปิลให้ความช่วยเหลือ FBI ในการเจาะไอโฟนที่ทำงานของนายไซเอด ฟารุค ซึ่งเป็นผู้ก่อเหตุกราดยิงที่เซานเบอร์นาร์ดิโน รัฐแคลิฟอร์เนียเมื่อวันที่ 2 ธ.ค. โดยร่วมมือกับนางแทชฟีน มาลิค ภรรยา เหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้มีผู้เสียชีวิต 14 ราย

นายฟารุคและภรรยาได้ร่วมกันทำลายโทรศัพท์เครื่องอื่นไปแล้ว 3 เครื่อง เหลือเพียง iPhone 5c ที่เป็นโทรศัพท์ของสำนักงานเขตซานเบอร์นาร์ดิโน ซึ่งเป็นสถานที่ทำงานของนายฟารุค โดยเขาทำงานอยู่ในหน่วยสาธารณสุข อย่างไรก็ตาม โทรศัพท์เครื่องนี้เปิดฟีเจอร์ความปลอดภัยที่ลบข้อมูลเครื่องทันทีในกรณีที่ไม่สามารถปลดล็อกเครื่อง 10 ครั้ง ด้วยเหตุนี้ FBI จึงขอให้แอปเปิลช่วยปลดล็อกเครื่องนี้

ขณะที่นายทิม คุก ซีอีโอของแอปเปิล ระบุว่าการดำเนินการของ FBI ถือเป็นมาตรการที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เป็นการคุกคามความมั่นคงของลูกค้า

แอปเปิลระบุว่าในคำร้องต่อศาลเมื่อวานนี้ว่า รัฐบาลสหรัฐกำลังมองหา "อิทธิพลที่อันตราย" ด้วยการเสนอการตีความกฎหมายอย่างไร้ขอบเขต

ขณะเดียวกัน เมื่อวันที่ 19 ก.พ. กระทรวงยุติธรรมสหรัฐได้ยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อบังคับแอปเปิลทำตามคำสั่งศาล โดยระบุว่า แอปเปิลให้ความร่วมมือมาโดยตลอด และกล่าวหาแอปเปิลว่า การปฏิเสธคำสั่งเมื่อเร็วๆนี้ ดูเหมือนเป็นการยึดความกังวลต่อแบบแผนธุรกิจและกลยุทธการตลาดของแบรนด์เป็นหลัก" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ