FBI ปลดล็อกไอโฟนมือปืนก่อเหตุกราดยิงที่ซานเบอร์นาร์ดิโนสำเร็จ ไม่ง้อแอปเปิล

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday March 29, 2016 11:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐ ในนามของสำนักงานสืบสวนกลางแห่งสหรัฐ (FBI) ได้ถอนฟ้องแอปเปิล อิงค์ ต่อเชอริ พิม ผู้พิพากษาศาลเขตสหรัฐ แคลิฟอร์เนียกลางเมื่อวานนี้ เนื่องจากทางกระทรวงระบุในเอกสาร 2 หน้าซึ่งยื่นต่อศาลว่า FBI สามารถเข้าถึงข้อมูล ไอโฟน 5c ของมือปืนที่ก่อเหตุกราดยิงที่เมืองซานเบอร์นาร์ดิโนได้แล้ว

อย่างไรก็ตาม กระทรวงยุติธรรมสหรัฐไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดว่าใครเป็นผู้ให้ความช่วยเหลือในการปลดล็อก iPhone และไม่ได้ระบุการปลดล็อกครั้งนี้สำเร็จลุล่วงได้อย่างไร

ทั้งนี้ ผู้พิพากษาเชอริ พิม ได้มีคำสั่งเมื่อวันที่ 16 ก.พ. ให้แอปเปิลพัฒนาซอฟท์แวร์พิเศษเพื่อให้ช่วย FBI ปลดล็อกไอโฟน 5c ของนายไซเอด ฟารุค ผู้ก่อเหตุกราดยิงที่เมืองซานเบอร์นาร์ดิโน รัฐแคลิฟอร์เนียเมื่อวันที่ 2 ธ.ค. เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 14 ราย

ที่ผ่านมา แอปเปิลได้ออกมาเคลื่อนไหวเพื่อคัดค้านคำตัดสินวันที่ 16 ก.พ. มาโดยตลอด โดยนายทิม คุก ซีอีโอแอปเปิล กล่าวเปิดงาน Apple Special Event เมื่อวันที่ 21 มี.ค. ว่า ไอโฟนเป็นอุปกรณ์ที่มีความเป็นส่วนตัวสูง และแอปเปิลก็มีความเชื่อมั่นอย่างแน่วแน่ว่า แอปเปิลมีหน้าที่ช่วยลูกค้าในการปกป้องข้อมูลและความเป็นส่วนตัว อย่างไรก็ดี การประกาศความสำเร็จของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐในครั้งนี้อาจนำไปสู่ข้อกังขาของผู้ใช้ที่มีต่อความปลอดภัยของอุปกรณ์แอปเปิล สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ