ตลาดซื้อขายเงินดิจิทัลของอิตาลีถูกฉกเงิน Nano วงเงินราว 170 ล้านดอลลาร์

ข่าวเทคโนโลยี Sunday February 11, 2018 16:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

BitGrail ซึ่งเป็นตลาดซื้อขายเงินดิจิทัลของอิตาลี แถลงว่า เงิน Nano มูลค่าราว 170 ล้านดอลลาร์สหรัฐได้สูญหายไปจากระบบ อันเป็นผลจากการทำธุรกรรมโดยฉ้อฉล โดยทาง BitGrail ได้แจ้งความเคลื่อนไหวดังกล่าวให้ทางการทราบแล้ว

อย่างไรก็ดี ฟรานเซสโก ฟิราโน ผู้ก่อตั้ง BitGrail ได้ระบุผ่านทวิตเตอร์ว่า ทางบริษัทไม่สามารถคืนเงินที่ถูกโจรกรรมนี้ได้ครบ 100% โดยขณะนี้ทางบริษัทได้ระงับการฝากถอนทุกรายการแล้ว

ด้านทีมงานเบื้องหลังสกุลเงิน Nano เปิดเผยว่า เหตุการณ์ดังกล่าวดูเหมือนจะเกิดขึ้นจากฝั่งของ BitGrail เอง แม้ทาง BitGrail ได้มีการใช้มาตรการต่าง ๆ เพื่อป้องกันการโจรกรรม ทั้งการบังคับให้ผู้ใช้งานพิสูจน์บัญชีของตนเองเมื่อถอนเงินเกินจำนวนหนึ่ง หรือการปิดตลาดไม่ให้บุคคลนอกยุโรปใช้งาน

สำหรับปีนี้ ได้เกิดเหตุการณ์ตลาดซื้อขายเงินดิจิทัลถูกโจรกรรมเงินจำนวนมากเป็นครั้งที่สองแล้ว โดยก่อนหน้านี้ บริษัท Coincheck ผู้ให้บริการซื้อขายสกุลเงิน NEM เปิดเผยว่า NEM จำนวน 523 ล้าน XEM (หน่วยของ NEM) ได้สูญหายไปจากตลาดซื้อขายเงินดิจิทัลแห่งหนึ่งในญี่ปุ่น คิดเป็นวงเงินราว 5.8 หมื่นล้านเยน หรือ 532.6 ล้านดอลลาร์ เนื่องจากถูกแฮกเกอร์ลักลอบเจาะเข้าระบบ แต่ทางบริษัทจะจ่ายเงินคืนกว่า 4.6 หมื่นล้านเยน (423 ล้านดอลลาร์) ให้แก่ลูกค้าที่สูญเสียสกุลเงิน NEM จากการโจรกรรมของแฮกเกอร์ ซึ่งจำนวนเงินที่ทางบริษัทจ่ายคืนให้นี้ คิดเป็นเกือบ 90% ของมูลค่าความเสียหาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ