"Epic Games" ยื่นฟ้อง "แอปเปิล" ถอดเกม "Fortnite" ออกจากแอปสโตร์

ข่าวเทคโนโลยี Friday August 14, 2020 10:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

Epic Games Inc. ซึ่งเป็นผู้ผลิตเกม Fortnite ได้ยื่นฟ้องบริษัทแอปเปิล อิงค์ หลังจากแอปเปิลได้ถอดเกม Fortnite ออกจากแอปสโตร์ (App Store) เมื่อวานนี้

ขณะที่แอปเปิลได้แถลงผ่านทางอีเมลว่า การที่บริษัทตัดสินใจถอดเกม Fortnite ออกนั้น เป็นเพราะ Epic "มีเจตนาละเมิดข้อกำหนดของ App Store"

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของแอปเปิลมีขึ้นหลังจากในตอนเช้าวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา Epic ได้เสนอให้ลูกค้าสามารถซื้อไอเทมในเกม Fortnite ได้โดยตรงโดยไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมให้กับแอปเปิล ซึ่งถือเป็นการละเมิดกฎของ App Store ที่กำหนดให้แอปส่วนใหญ่ต้องทำรายการสั่งซื้อผ่านแอปเปิลและจ่ายเงิน 30% ของรายได้ให้กับทางบริษัท

ทางด้าน Epic ได้ยื่นฟ้องต่อศาลแขวงแคลิฟอร์เนีย โดยกล่าวหาว่าการกำหนดให้มีร้านค้าแอปเพียงร้านเดียว (App Store) และการบังคับให้ลูกค้าต้องชำระเงินผ่านแอปเปิลนั้น ถือเป็นการผูกขาดทางการค้า และ Epic ต้องการให้แอปเปิลหยุดเรื่องดังกล่าว พร้อมระบุด้วยว่า หากไม่ใช่เพราะข้อจำกัดของแอปเปิลแล้ว Epic ก็สามารถสร้างแพลตฟอร์มร้านค้าบนแพลตฟอร์ม iOS ที่สามารถแข่งขันกับ App Store ของแอปเปิลได้

นอกจากนี้ ในคำร้องยังระบุด้วยว่า Fortnite เป็นเกมหลักของ Epic มีผู้เล่นมากกว่า 350 ล้านรายในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะในครึ่งแรกของปี 2563 เกมดังกล่าวสามารถทำรายได้ผ่าน App Store ได้ถึง 3.28 หมื่นล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นกว่า 20% จากปีก่อนหน้า

รายงานระบุว่า กูเกิลก็ได้จัดการถอดเกม Fortnite ออกจากกูเกิลเพลย์ (Google Play) เช่นกัน และออกแถลงการณ์คล้ายคลึงกับแอปเปิล เพียงแต่ระบุว่า กูเกิลอนุญาตให้มีแอปร้านค้าได้มากกว่าหนึ่งแอปบนแอนดรอยด์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ