เกาหลีใต้เตรียมทุ่มงบ 4.2 หมื่นล้านวอน สกัดโดรนผิดกฎหมาย

ข่าวเทคโนโลยี Monday April 19, 2021 16:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงวิทยาศาสตร์และไอซีทีของเกาหลีใต้ระบุว่า เกาหลีใต้เตรียมทุ่มงบ 4.2 หมื่นล้านวอน (37.6 ล้านดอลลาร์) เพื่อพัฒนาระบบตรวจจับโดรนผิดกฎหมายภายในปี 2568 เนื่องจากเทคโนโลยีดังกล่าวก้าวหน้าอย่างรวดเร็วและอาจสร้างภัยคุกคามต่อความมั่นคงมากขึ้น

กลุ่มบริษัทและสถาบันวิจัยรวม 23 แห่ง ซึ่งรวมถึง สถาบันวิจัยพลังงานปรมาณูแห่งเกาหลี, สถาบันวิจัยอวกาศแห่งเกาหลี รวมถึงบริษัทด้านอวกาศและการป้องกันประเทศ LIG Nex1 Co จะร่วมกันพัฒนาระบบรับมือเพื่อตรวจจับและป้องกันอากาศยานไร้คนขับที่ผิดกฎหมาย

กระทรวงได้ให้ข้อมูลว่า โดรนลักษณะนี้สร้างความเสี่ยงต่อโครงสร้างพื้นฐานและสิ่งก่อสร้างสาธารณะขนาดใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นสนามบินและโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ อันเนื่องจากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในปัจจุบัน เช่น เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) และฝูงหุ่นยนต์ (swarm robotics)

กระทรวงยังระบุว่า ระบบรับมือโดรนผิดกฎหมายในปัจจุบันยังใช้เทคโนโลยีภาคพื้นดิน ซึ่งกลุ่มหน่วยงานข้างต้นจะดำเนินการพัฒนาระบบอากาศยานขึ้นมา โดยให้มีโดรนลาดตระเวนคอยตรวจจับและป้องกันภัยคุกคามจากโดรนผิดกฎหมาย โดยอาจใช้วิธีการทางกายภาพอย่างการยิงตาข่ายสกัด หรือการเจาะระบบควบคุมของโดรนผิดกฎหมาย

ทั้งนี้ ความกังวลว่าอาจจะเกิดการโจมตีโดยอากาศยานไร้คนขับในเกาหลีใต้มีมานานหลายปีแล้ว หลังจากเจ้าหน้าที่กองทัพเกาหลีใต้พบโดรนของเกาหลีเหนือตกอยู่บริเวณชายแดนระหว่างสองประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ