กูเกิล-เฟซบุ๊กประกาศแผนวางเคเบิลใต้ทะเลแห่งใหม่ รองรับดีมานด์ในเอเชียแปซิฟิก

ข่าวเทคโนโลยี Monday August 16, 2021 13:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กูเกิลและเฟซบุ๊กประกาศร่วมโครงการวางระบบเคเบิลใต้ทะเลโครงการใหม่สำหรับ 2567 เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

เฟซบุ๊กระบุว่า โครงการดังกล่าวมีชื่อว่า "Apricot" จะเชื่อมโยงระหว่างญี่ปุ่น, สิงคโปร์, ไต้หวัน, เกาะกวม, ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย ซึ่งจะตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นในการใช้งานอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงและการเชื่อมต่อเครือข่ายไร้สายระบบ 5G

เมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา เฟซบุ๊กได้ประกาศโครงการวางระบบเคเบิลใต้ทะเลข้ามมหาสมุทรแปซิฟิกสองโครงการ ซึ่งได้แก่โครงการ Bifrost และ Echo เพื่อเชื่อมโยงโครงข่ายระหว่างสิงคโปร์ไปยังภูมิภาคฝั่งตะวันตกของสหรัฐ โดยกูเกิลเข้าร่วมในโครงการ Echo

ด้านกูเกิลระบุว่า โครงการ Echo และ Apricot เป็นระบบเสริมเคเบิลใต้ทะเล ซึ่งจะช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับ Google Cloud และบริการดิจิทัลอื่นๆ ของกูเกิล ขณะที่เฟซบุ๊กระบุว่า โครงการ Apricot ซึ่งครอบคลุมภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก มีศักยภาพในการรับ-ส่งข้อมูลเบื้องต้นได้กว่า 190 เทระบิตต่อวินาที

ทั้งนี้ เฟซบุ๊กและกูเกิลได้ลงทุนเพื่อสร้างโครงข่ายอินเทอร์เน็ตในภูมิภาคต่างๆ ที่มีศักยภาพในการเติบโตขั้นสูงสุด โดยเมื่อปีที่ผ่านมา กูเกิลประกาศแผนอัดฉีดงบลงทุน 1 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อสนับสนุนการพัฒนาด้านดิจิทัลในอินเดียให้รุดหน้าในช่วง 5-7 ปีข้างหน้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ