ซอฟต์แบงก์วืดดีลขายธุรกิจชิปให้อินวิเดีย หลังถูกเบรกหวั่นกระทบแข่งขัน

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday February 8, 2022 15:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไฟแนนเชียล ไทม์สรายงานว่า ข้อตกลงขายธุรกิจอาร์ม (Arm) ซึ่งเป็นบริษัทออกแบบสถาปัตยกรรมชิปประมวลผลในเครือของซอฟต์แบงก์ (SoftBank) ให้กับบริษัทอินวิเดีย (Nvidia) ต้องถูกล้มเลิกไป เนื่องจากหน่วยงานกำกับดูแลในสหรัฐ, อังกฤษ และสหภาพยุโรป (EU) ได้คัดค้านและแสดงความกังวลอย่างมากถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อการแข่งขันในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ทั่วโลก

ทั้งนี้ ดีลดังกล่าวซึ่งมีมูลค่าราว 6.6 หมื่นล้านดอลลาร์จะเป็นข้อตกลงซื้อขายกิจการที่มีมูลค่ามากที่สุดในอุตสาหกรรมชิปหากประสบความสำเร็จ และจะส่งผลให้อินวิเดียควบคุมบริษัทที่ผลิตเทคโนโลยีอันเป็นหัวใจสำคัญของอุปกรณ์เคลื่อนที่ทั่วโลก ขณะที่ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีอย่างควอลคอมม์และไมโครซอฟท์ได้คัดค้านการซื้อขายกิจการดังกล่าว

แหล่งข่าวระบุว่า ทางด้านซอฟต์แบงก์จะได้รับเงินชดเชยจำนวน 1.25 พันล้านดอลลาร์จากการยกเลิกข้อเสนอในครั้งนี้ และจะเตรียมนำบริษัท อาร์มเข้าสู่กระบวนการเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ก่อนสิ้นปีนี้

ผลจากการเจรจาทางธุรกิจที่ล้มเหลวยังส่งผลให้มีการเปลี่ยนตัวผู้บริหารจากนายไซมอน ซีการ์ส ซีอีโอคนปัจจุบันของอาร์ม มาเป็นนายเรเน่ ฮาสส์ ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานฝ่ายทรัพย์สินทางปัญญา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ