TSMC เล็งขยายการผลิตชิปในญี่ปุ่น ขณะความตึงเครียดจีน-ไต้หวันยังไม่แผ่ว

ข่าวเทคโนโลยี Thursday October 20, 2022 10:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานในวันพุธ (19 ต.ค.) ว่า บริษัทไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟกเจอริง โค (TSMC) ของไต้หวันซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปรายสำคัญให้กับบริษัทแอปเปิล กำลังพิจารณาขยายกำลังการผลิตในญี่ปุ่น ขณะที่ความตึงเครียดระหว่างจีนและชาติตะวันตกก็ยังคงเป็นอุปสรรคต่อบริษัทอย่างต่อเนื่อง

แหล่งข่าวระบุว่า รัฐบาลญี่ปุ่นได้ส่งสัญญาณไฟเขียวให้ TSMC ขยายกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นนอกเหนือไปจากโรงงานผลิตแห่งแรก แม้ยังไม่มีการตัดสินใจในเรื่องดังกล่าวอย่างเป็นทางการ โดยโรงงานของ TSMC ในญี่ปุ่นที่กำลังอยู่ในระหว่างการก่อสร้างนั้นได้มุ่งเป้าไปที่การผลิตชิปที่มีความล้ำสมัยน้อยกว่าซึ่งใช้ในยานยนต์ ขณะที่การพิจารณาเพิ่มกำลังการผลิตนั้นอาจมุ่งเน้นไปที่การผลิตเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยมากขึ้น

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า บรรดาผู้นำโลกแสดงความกังวลเกี่ยวกับความเป็นอิสระของไต้หวันจากการควบคุมของจีน หลังจากการเยือนไต้หวันของนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้เติมเชื้อไฟให้กับความตึงเครียดระหว่าง 2 ชาติให้ร้อนแรงยิ่งขึ้น โดยทางการจีนได้ตอบโต้กรณีดังกล่าวด้วยการจัดการซ้อมรบครั้งใหญ่และระงับการนำเข้าสินค้าบางส่วนจากไต้หวัน

นายมาร์ค หลิว ประธานของ TSMC กล่าวในงานกลุ่มอุตสาหกรรมเมื่อวันพุธ (19 ต.ค.) ว่า ความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน และความตึงเครียดของสถานการณ์ในช่องแคบไต้หวันที่ทวีความรุนแรงขึ้นนั้น เป็นอุปสรรคอย่างยิ่งต่อทุกอุตสาหกรรมซึ่งรวมถึงอุตสาหกรรมชิปเซมิคอนดักเตอร์ด้วย

ทั้งนี้ TSMC ไม่ใช่บริษัทผู้ผลิตเทคโนโลยีเพียงรายเดียวที่ย้ายฐานการผลิตไปยังพื้นที่ที่ได้รับอิทธิพลโดยตรงจากจีนน้อยลง ขณะที่บริษัทแอปเปิลเองก็ได้ออกมาเปิดเผยว่า โทรศัพท์มือถือไอโฟน 14 (iPhone 14) รุ่นใหม่บางส่วนจะผลิตโดยบริษัทฟ็อกซ์คอนน์ในอินเดีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ