ฟ็อกซ์คอนน์ยันเดินหน้าคุมโควิดที่โรงงานเจิ้งโจว แม้ทางการเลิกล็อกดาวน์

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday November 9, 2022 14:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟ็อกซ์คอนน์ ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์ของแอปเปิลเปิดเผยในวันนี้ (9 พ.ย.) ว่า บริษัทจะเดินหน้าปฏิบัติงานแบบปิด (Closed-loop) ที่โรงงานผลิต iPhone ในเมืองเจิ้งโจว มณฑลเหอหนาน ทางภาคกลางของประเทศจีนต่อไป แม้สิ้นสุดระยะเวลาการบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์ในเมืองดังกล่าวแล้ว โดยทางการจีนได้สั่งล็อกดาวน์พื้นที่เมืองเจิ้งโจวเป็นเวลา 7 วันจนถึงวันนี้

เขตเศรษฐกิจพิเศษอากาศยานเจิ้งโจว ซึ่งมีประชาชนอาศัยอยู่กว่า 600,000 คน เปิดเผยผ่านบัญชีวีแชทว่า ได้ยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์ในเจิ้งโจวแล้ว แม้ยังมีการบังคับใช้มาตรการจำกัดบางประการ โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงระดับปานกลางและสูง ซึ่งหมายถึงสถานที่ที่เพิ่งมีการตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 หรือมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เดินทางเยือน

ยกตัวอย่างเช่น บริษัทที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูง นั้นจำเป็นต้องปฏิบัติงานแบบปิดต่อไป ซึ่งหมายความว่า พนักงานจะต้องพำนักอยู่ภายในโรงงาน โดยห้ามก้าวออกไปยังโลกภายนอก

ฟ็อกซ์คอนน์ระบุในวันนี้ว่า ทางบริษัทจะปฏิบัติตามมาตรการดังกล่าวต่อไป แต่ปฏิเสธที่จะเปิดเผยตัวเลขผู้ติดเชื้อและอาการของผู้ติดเชื้อภายในโรงงาน หลังจากก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวลือว่า มีพนักงานฟ็อกซ์คอนน์ติดเชื้อโควิด-19 เสียชีวิตในโรงงาน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ฟ็อกซ์คอนน์เผชิญปัญหาพนักงานหลบหนีออกจากโรงงาน เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกกักตัวอยู่แต่ภายในโรงงาน ซึ่งส่งผลกระทบต่อสายการผลิต จนทำให้แอปเปิลออกมาประกาศเมื่อวันจันทร์ (7 พ.ย.) ว่า การส่งมอบ iPhone 14 มีแนวโน้มจะลดน้อยลง โดยฟ็อกซ์คอนน์เป็นผู้ผลิต iPhone รายใหญ่ที่สุดของแอปเปิล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ