หน่วยงานสหรัฐขวางไมโครซอฟท์ซื้อกิจการ "แอคติวิชัน บลิซซาร์ด" อ้างป้องกันผูกขาด

ข่าวเทคโนโลยี Friday December 9, 2022 09:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการการค้าของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FTC) ได้ยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อขัดขวางข้อตกลงที่ไมโครซอฟท์เข้าซื้อกิจการบริษัทแอคติวิชัน บลิซซาร์ด (Activision Blizzard) ซึ่งเป็นผู้ผลิตวิดีโอเกมรายใหญ่ของสหรัฐ โดยให้เหตุผลว่าเป็นการกีดกันคู่แข่งในอุตสาหกรรมวิดีโอเกม

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ไมโครซอฟท์ประกาศจะซื้อแอคติวิชัน บลิซซาร์ด ในราคา 6.87 หมื่นล้านดอลลาร์เมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา โดยมีเป้าหมายจะปิดดีลภายในเดือนมิ.ย. 2566 อย่างไรก็ดี บริษัทเกมเจ้าอื่น ๆ เช่น โซนี่ พยายามหยุดยั้งไม่ให้ดีลดังกล่าวเกิดขึ้นได้

ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการ FTC มีมติ 3 ต่อ 1 ให้เดินเรื่องร้องเรียนดังกล่าว โดยผู้พิพากษาภายในของ FTC จะรับพิจารณา

ข้อร้องเรียนของ FTC ระบุว่า "การเข้าควบคุมเนื้อหาของแอคติวิชันจะทำให้ไมโครซอฟท์มีความสามารถและมีแรงจูงใจมากขึ้นในการเหนี่ยวรั้งหรือลดทอนคุณภาพเนื้อหาของแอคติวิชันในลักษณะที่ทำให้มีการแข่งขันกันน้อยลงอย่างมีนัยสำคัญ รวมถึงการแข่งขันในด้านคุณภาพสินค้า, ราคา และนวัตกรรม ซึ่งมีแนวโน้มจะทำความเสียหายต่อผู้บริโภคอย่างมากในหลายตลาดในช่วงเวลาหัวเลี้ยวหัวต่อของอุตสาหกรรม"

อย่างไรก็ดี ไมโครซอฟท์ย้ำว่าทางบริษัทจะไม่เป็นผู้ครองโลกในวงการเกมหากทำข้อตกลงได้ลุล่วงแล้ว และสัญญาว่าจะให้บริการเกมซีรีส์ยอดนิยมอย่าง "Call of Duty" ในแพลตฟอร์มเกมต่าง ๆ ที่ไมโครซอฟท์ไม่ได้เป็นเจ้าของด้วย

ด้านนายแบรด สมิธ ประธานไมโครซอฟท์ กล่าวว่าทางบริษัทจะสู้กับ FTC ในชั้นศาล "ขณะที่เราเชื่อว่าควรแก้ปัญหานี้กันอย่างสันติ เราเองก็มีความมั่นใจเต็มร้อยในเหตุผลโต้แย้งของเราและยินดีที่ได้มีโอกาสนำเสนอชุดข้อโต้แย้งนี้ในศาล"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ