เมตาเล็งปรับโครงสร้างองค์กร ลดผู้จัดการ-เพิ่มคนทำงาน

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday February 8, 2023 15:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า เมตา แพลตฟอร์มส์ อิงค์ กำลังสั่งให้ผู้จัดการและผู้บริหารจำนวนมากเริ่มเปลี่ยนไปทำงานในระดับ "คนทำงานเดี่ยว" (individual contributor) มิฉะนั้นก็ลาออกไป เนื่องจากบริษัทพยายามทำให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น

แหล่งข่าวระบุว่า กระบวนการดังกล่าวเป็นที่รู้จักกันภายในว่า "การปรับโครงสร้างองค์กรแนวราบ" (flattening) โดยผู้บริหารระดับสูงจะแจ้งคำสั่งดังกล่าวกับลูกน้องของตนในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า โดยแยกจากการประเมินผลงานประจำปีของบริษัทที่กำลังดำเนินอยู่ โดยตำแหน่ง "คนทำงานเดี่ยว" จะไม่มีหน้าที่ต้องคุมพนักงานคนอื่น ๆ แต่จะให้ความสำคัญกับงานต่าง ๆ เช่น การเขียนโค้ด การออกแบบ และการวิจัยแทน

ก่อนหน้านี้ เมตา ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของเฟซบุ๊กและอินสตาแกรม ได้ปลดพนักงาน 13% ในเดือนพ.ย.ในช่วงการปลดพนักงานครั้งใหญ่ครั้งแรก นับแต่นั้นมา พนักงานของเมตาต้องเผชิญความเครียดอย่างมากเกี่ยวกับโอกาสที่จะโดนปลดในอนาคต

ด้านนายมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของเมตา ได้อธิบายระหว่างรายงานผลประกอบการของบริษัทในเดือนนี้ว่า เขารู้สึกว่าองค์กรใหญ่โตอุ้ยอ้ายเกินไป พร้อมกับเรียกปี 2566 ว่าเป็น "ปีแห่งประสิทธิภาพ" และเตือนว่าจะปลดผู้จัดการระดับกลางและยกเลิกโครงการที่ทำผลงานได้ต่ำกว่าเป้าออก

แหล่งข่าวเผยว่า การปลดพนักงานรอบปัจจุบันจะค่อยเป็นค่อยไปมากขึ้น โดยจะประกาศเป็นรายบุคคล ขณะที่พนักงานของเมตาบางส่วนระบุว่า รู้สึกว่าจำเป็นต้องมีการเปลี่ยนแปลง เมื่อดูจากในองค์กรที่มีบางทีมแย่งกันบรรลุเป้าหมายคล้าย ๆ กัน รวมถึงมีผู้จัดการที่ดูแลพนักงานเพียงคนสองคนเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ