บ.สตาร์ตอัปเกาหลีใต้เปิดตัวชิป AI ท้าชน "อินวิเดีย" ชิงตลาดในประเทศ

ข่าวเทคโนโลยี Monday February 13, 2023 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รีเบลเลียนส์ (Rebellions) บริษัทสตาร์ตอัปสัญชาติเกาหลีใต้ เปิดตัวชิปปัญญาประดิษฐ์ (AI) ตัวใหม่ในวันนี้ (13 ก.พ.) เพื่อแข่งกับเจ้าอื่น ๆ ในการได้ทำสัญญากับรัฐบาลเกาหลีใต้ ขณะที่รัฐบาลตั้งเป้าหนุนบริษัทท้องถิ่นให้มีที่ยืนในอุตสาหกรรม AI

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ชิป ATOM ของรีเบลเลียนส์เป็นความพยายามล่าสุดของเกาหลีใต้ในการท้าทายผู้นำระดับโลกด้านฮาร์ดแวร์ที่ขับเคลื่อนเทคโนโลยี AI อย่างบริษัทเอ็นวิเดีย

ด้าน UBS ให้ข้อมูลว่าอุตสาหกรรม AI กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วในขณะที่ ChatGPT แชตบอตจากบริษัทโอเพ่นเอไอที่ได้รับการสนับสนุนจากไมโครซอฟท์นั้น ได้กลายเป็นแอปสำหรับผู้บริโภคที่เติบโตเร็วที่สุดในประวัติศาสตร์หลังเปิดตัวไปได้เพียง 2 เดือน

ขณะเดียวกัน นายมาร์ก ลิปาซิส นักวิเคราะห์ชิปจากบริษัทเจฟเฟอร์รีส์ ระบุว่า อินวิเดียครองส่วนแบ่งการตลาดชิป AI ระดับไฮเอนด์คิดเป็นประมาณ 86% ของพลังการประมวลผลของบริการคลาวด์รายใหญ่ที่สุดในโลก 6 ราย ณ เดือนธ.ค.ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดี รัฐบาลเกาหลีใต้ต้องการส่งเสริมอุตสาหกรรมในประเทศ โดยลงทุนมากกว่า 800 ล้านดอลลาร์ในด้านการวิจัยและพัฒนาตลอดช่วง 5 ปีข้างหน้า โดยตั้งเป้าเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดของชิป AI ของเกาหลีในศูนย์ข้อมูลในประเทศจาก 0% ให้เป็น 80% ภายในปี 2573

นายพัก ซุง-ฮยอน ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของรีเบลเลียนส์กล่าวว่า ชิป ATOM ของรีเบลเลียนส์ออกแบบมาเพื่อให้ดำเนินงานคอมพิวเตอร์วิทัศน์และแอปพลิเคชันแชตบอต AI ได้อย่างยอดเยี่ยม และใช้พลังงานในการดำเนินงานดังกล่าวเพียงประมาณ 20% เมื่อเทียบกับชิป A100 ของอินวิเดีย เนื่องจากชิป ATOM มุ่งทำงานเฉพาะด้านแทนที่จะทำงานในหลากหลายด้าน

นายคิม ยังแพ็ง นักวิจัยอาวุโสของสถาบันเศรษฐกิจอุตสาหกรรมและการค้าเกาหลี กล่าวว่า "เป็นเรื่องยากที่จะไล่ตามอินวิเดียทัน ซึ่งนำไปไกลแล้วในด้านชิป AI อเนกประสงค์ แต่ก็ใช่ว่าจะต้องไล่ตามไปตลอด เพราะชิป AI สามารถทำหน้าที่ต่าง ๆ ได้และไม่มีขอบเขตหรือตัววัดอะไรมากำหนดไว้"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ