โตโยต้าจ่อเปิดตัวรถไฟฟ้าแบตเตอรี่ "All-Solid-State" ปี 2570 เพิ่มระยะวิ่งเท่าตัว

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday June 13, 2023 09:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวนิกเกอิรายงานว่า บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่น ตั้งเป้าที่จะเปิดตัวรถไฟฟ้าที่ขับเคลื่อนด้วยแบตเตอรี่ "ออลโซลิดสเตต" (All-Solid-State) หรือแบตเตอรี่ชนิดแข็งล้วน ภายในปี 2570 เป็นอย่างเร็ว โดยคาดการณ์ว่าเทคโนโลยีชนิดดังกล่าวจะช่วยเพิ่มระยะวิ่งของรถยนต์ได้มากกว่าสองเท่าตัวจากการชาร์จเพียงครั้งเดียว

ทั้งนี้ โตโยต้าได้เปิดเผยแผนการดังกล่าวในการสรุปเมื่อไม่นานมานี้ที่ฐานวิจัยในจังหวัดชิซูโอกะ โดยคาดการณ์ว่าโตโยต้าจะวางจำหน่ายรถยนต์เทคโนโลยีใหม่นี้ในปี 2570 หรือ 2571

การขยายอายุการใช้งานแบตเตอรี่ชนิดโซลิดสเตตนั้นเป็นปัญหาที่ทำให้ไม่สามารถใช้เทคโนโลยีดังกล่าวในเชิงพาณิชย์ได้ แต่โตโยต้าระบุว่า สามารถเอาชนะปัญหาดังกล่าวได้แล้ว และการแก้ไขอุปสรรคในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเทคโนโลยีโซลิดสเตตแบบเป็นจำนวนมากจะช่วยพลิกโฉมแวดวงรถยนต์ไฟฟ้า

"เราค้นพบวัสดุที่มีคุณภาพแล้ว เราจะไล่ตามให้ทันโลกและนำเทคโนโลยีดังกล่าวไปใช้ในเชิงปฏิบัติ" นายฮิโรกิ นากาจิมะ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของโตโยต้าระบุ

สำนักข่าวนิกเกอิรายงานว่า แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าชนิดโซลิดสเตตนั้นใช้เวลาชาร์จไม่ถึง 10 นาทีและทำให้ยานพาหนะวิ่งได้มากกว่า 1,200 กิโลเมตร ซึ่งมากกว่าแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน (Lithium-ion) ถึง 2.4 เท่าตัว โดยลิเธียมไอออนเป็นแบตเตอรี่ชนิดดั้งเดิมที่ใช้กันแพร่หลายในปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม แบตเตอรี่โซลิดสเตตที่มีอยู่ในปัจจุบันนั้นสามารถชาร์จได้เพียงไม่กี่ร้อยครั้งเท่านั้น ซึ่งต่ำกว่าแบตเตอรี่ที่สามารถชาร์จได้หลายพันครั้งที่วางจำหน่ายตามท้องตลาดในปัจจุบันอย่างมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ