นักวิเคราะห์ซาอุฯหวั่นร่วมมือ AI กับจีนทำสหรัฐเคือง อาจกระทบสัมพันธ์ด้านเทคโนโลยี

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday October 10, 2023 16:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีคิงอับดุลเลาะห์ (Kaust) ของซาอุดีอาระเบียแสดงความกังวลเกี่ยวกับความร่วมมือด้านปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ (AI) ระหว่างจีนและซาอุดีอาระเบียว่า อาจทำให้การเข้าถึงชิปที่ผลิตโดยสหรัฐ ซึ่งจำเป็นต่อการขับเคลื่อนเทคโนโลยีใหม่ ตกอยู่ในความเสี่ยง

ศาสตราจารย์สวี่ จิ้นเฉา นักคณิตศาสตร์ชาวอเมริกันเชื้อสายจีน ประจำ Kaust ได้ร่วมมือกับมหาวิทยาจีนแห่งฮ่องกงเซินเจิ้นและสถาบันวิจัยบิ๊กดาตาเซินเจิ้น ในการเปิดตัว AceGPT ซึ่งเป็นโมเดลภาษาขนาดใหญ่ (LLM) ที่เน้นภาษาอาหรับ

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของซาอุดีอาระเบียในการเป็นผู้นำการพัฒนาเทคโนโลยีเอไอในระดับภูมิภาค การสร้างซูเปอร์คอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่ และการเปิดตัวโมเดลภาษาขนาดใหญ่ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่สนับสนุนระบบเอไอ เช่น แชตบอท

เฉกเช่นเดียวกับสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซาอุดีอาระเบียนั้นตั้งเป้าที่จะแข่งขันกับบรรดาบริษัทเอไอต่าง ๆ และสร้างโมเดลภาษาที่ปรับแต่งเฉพาะสำหรับผู้พูดภาษาอาหรับ

หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียลไทม์สรายงานว่า การแบ่งปันด้านเทคโนโลยีระหว่างจีนกับบรรดาชาติพันธมิตรดั้งเดิมของตะวันตกในภูมิภาคอ่าวอาหรับได้สร้างความกังวลให้กับบรรดาหน่วยงานต่าง ๆ ของกลุ่มชาติตะวันตกมาเป็นระยะเวลานานแล้ว

สหรัฐได้ขยายข้อกำหนดด้านใบอนุญาตส่งออกสำหรับหน่วยประมวลผลกราฟฟิกส์ (GPU) ที่ผลิตโดยอินวิเดีย (Nvidia) และเอเอ็มดี (AMD) เพื่อกีดกันไม่ให้บริษัทต่าง ๆ ของจีนเข้าถึงชิปล้ำสมัยที่มีความสำคัญในการสร้างโมเดลปัญญาประดิษฐ์เชิงรู้สร้าง (Generative AI) ของสหรัฐ แต่คณะทำงานของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ไม่ได้ระงับการส่งออกไปยังตะวันออกกลางโดยสิ้นเชิง กล่าวคือยังอนุญาตส่งออกในบางส่วน

อย่างไรก็ตาม ฝ่ายที่เกี่ยวข้องในมหาวิทยาลัย Kaust ที่ต้องการชิปดังกล่าว ยังคงเชื่อว่าการจำกัดความร่วมมือกับจีนนั้นเป็นตัวรับประกันว่าซาอุดีอาระเบียจะยังสามารถนำเข้าชิปเหล่านั้นได้

"หลายคนที่เกี่ยวข้องได้แสดงความกังวลไปถึงผู้นำเกี่ยวกับความร่วมมือกับจีน ซึ่งอาจทำให้ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ตกอยู่ในความเสี่ยง พวกเขาไม่ต้องการสร้างความไม่พอใจให้กับสหรัฐ" แหล่งข่าวระบุ

ทั้งนี้จีนและสหรัฐกำลังแข่งขันในด้านเอไอกันอย่างดุเดือดในภูมิภาคอ่าวอาหรับ ซึ่งซาอุดีอาระเบียและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ต่างมุ่งมั่นที่จะขยายความสัมพันธ์ทางการค้ากับทั้งจีนและสหรัฐเพื่อการแบ่งปันด้านเทคโนโลยี แต่ในขณะเดียวกันก็ยังคงรักษาความสัมพันธ์กับสหรัฐ ซึ่งเป็นชาติพันธมิตรหลักด้านความมั่นคง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ