หุ้น "Salesforce" ทรุด เหตุอุปสงค์บริการคลาวด์ซบเซากระทบคาดการณ์ผลประกอบการ

ข่าวเทคโนโลยี Thursday May 30, 2024 10:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เซลส์ฟอร์ซ (Salesforce) บริษัทซอฟต์แวร์รายใหญ่ของสหรัฐ ประกาศคาดการณ์ผลกำไรและรายได้ไตรมาส 2 ที่ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ในวันพุธ (29 พ.ค.) เนื่องจากลูกค้าใช้จ่ายผลิตภัณฑ์คลาวด์และผลิตภัณฑ์ระดับองค์กรของเซลส์ฟอร์ซลดน้อยลง ส่งผลให้หุ้นเซลส์ฟอร์ซร่วงลงกว่า 16% ในการซื้อขายหลังตลาดหุ้นสหรัฐปิดทำการเมื่อวานนี้

ทั้งนี้ เซลส์ฟอร์ซคาดการณ์ว่า บริษัทจะมีรายได้ราว 9.20 - 9.25 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เทียบกับตัวเลขประมาณการจากแอลเอสอีจี (LSEG) ที่ 9.37 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

เซลส์ฟอร์ซคาดการณ์ว่ารายได้รายไตรมาสจะเพิ่มขึ้นในอัตราเลขหลักหน่วย ซึ่งถือเป็นอัตราชะลอตัวที่สุดนับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัท และบ่งชี้ว่าเซลส์ฟอร์ซเริ่มเติบโตชะลอตัวลงหลังเติบโตอย่างก้าวกระโดดมาหลายปี

ขณะเดียวกัน เซลส์ฟอร์ซได้คงคาดการณ์รายได้ในปีงบการเงิน 2568 แต่ปรับลดคาดการณ์ผลกำไรจากการดำเนินงานลงสู่ระดับ 19.9% จากที่เคยคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ที่ 20.4%

การคาดการณ์ของเซลส์ฟอร์ซได้ชี้ให้เห็นว่าลูกค้าปรับลดการใช้จ่ายลงเพื่อควบคุมต้นทุนให้อยู่ในระดับเหมาะสมโดยคำนึงถึงความเป็นไปได้ที่อัตราดอกเบี้ยจะอยู่ในระดับสูงยาวนานขึ้นและอัตราเงินเฟ้อที่สูง

ขณะที่ เซลส์ฟอร์ซรายงานกำไรต่อหุ้นที่ปรับปรุงแล้วเพิ่มขึ้น 44% สู่ระดับ 2.44 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อหุ้นในไตรมาส 1 ซึ่งสูงกว่าการคาดการณ์ที่ 2.38 ดอลลาร์สหรัฐต่อหุ้น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เซลส์ฟอร์ซได้ทุ่มเม็ดเงินจำนวนมากลงทุนในด้าน AI มาหลายเดือนแล้ว และกำลังผสานเทคโนโลยี AI เข้ากับกระบวนการทำงานของผลิตภัณฑ์หลากหลายประเภทเพื่อกระตุ้นรายได้และผลกำไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ