โอบามาหารือปูติน หลังสโนว์เดนขอลี้ภัยในรัสเซีย

ข่าวต่างประเทศ Saturday July 13, 2013 14:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ หารือเกี่ยวกับสถานะของนายเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน กับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย หลังจากที่อดีตลูกจ้างสำนักงานข่าวกรองกลางของสหรัฐ หรือซีไอเอ ได้แสดงเจตนาชัดเจนว่าต้องการลี้ภัยทางการเมืองในรัสเซีย

ทำเนียบข่าวระบุในแถลงการณ์สั้นว่า ผู้นำทั้งสองได้สนทนากันทางโทรศัพท์ โดยระบุถึงความสำคัญของความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและรัสเซีย และได้หารือเกี่ยวกับประเด็นความมั่นคงและประเด็นต่างๆในระดับทวิภาคี ซึ่งรวมถึงสถานะของนายสโนว์เดน และความร่วมมือเกี่ยวกับการต่อต้านการก่อการร้ายในขณะที่รัสเซียกำลังจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวที่เมืองโซชิ

สโนว์เดน ซึ่งถูกปล่อยทิ้งไว้ในเขตต่อเที่ยวบินของสนามบินนานาชาติเชเรเมเตียโวของกรุงมอสโก นับตั้งแต่ที่เดินทางมาถึงเมื่อวันที่ 23 มิ.ย. ได้เปิดเผยความตั้งใจของเขาที่จะขอลี้ภัยในรัสเซีย ผ่านทางการประชุมกับกลุ่มนักสิทธิมนุษยชน นักกฎหมาย และสมาชิกรัฐสภาของรัสเซียและนานาชาติ วานนี้

สมาชิกสภานิติบัญญัติคนหนึ่งของรัสเซียกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า นายสโนว์เดน วัย 30 ปี ตกลงที่จะเลิกทำลายผลประโยชน์ของสหรัฐ ซึ่งเป็นเงื่อนไขที่ปธน.ปูตินกำหนดขึ้นเมื่อหลายวันก่อน เพื่อแลกกับการพิจารณาอนุญาตให้นายสโนว์เดนอยู่ในรัสเซียได้

ด้านเจย์ คาร์นีย์ โฆษกทำเนียบขาวย้ำว่า รัฐบาลสหรัฐเรียกร้องให้รัสเซียส่งตัวนายสโนว์เดนกลับไปเผชิญข้อหาจารกรรมข้อมูลลับในสหรัฐ

ทั้งนี้ สโนว์เดนถูกรัฐบาลสหรัฐตั้งข้อหาจารกรรมและขโมยทรัพย์สินของรัฐบาล หลังจากที่เขาได้ออกมาเปิดเผยเมื่อช่วงต้นเดือนมิ.ย.ว่า สำนักงานความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ หรือเอ็นเอสเอ ได้ดำเนินการสอดแนมด้วยการดักฟังโทรศัพท์และเจาะข้อมูลทางอินเตอร์เนตครั้งใหญ่

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐได้ถอนหนังสือเดินทางของนายสโนว์เดน ซึ่งทำให้เขาไม่สามารถเดินทางไปยังประเทศต่างๆได้อย่างสะดวก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ