"โอบามา" มั่นใจรบ.ซีเรียใช้อาวุธเคมี แต่ยังไม่ตัดสินใจเรื่องโจมตีซีเรีย

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 29, 2013 09:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา เปิดเผยว่า คณะบริหารของสหรัฐเชื่อมั่นว่า รัฐบาลของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสสาดของซีเรียได้ใช้อาวุธเคมีสังหารพลเรือนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แต่สหรัฐยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะใช้มาตรการตอบโต้เหตุครั้งนี้อย่างไร

"เราได้ข้อสรุปว่ารัฐบาลซีเรียใช้อาวุธเคมีจริง และถ้าเป็นเช่นนั้น ก็จะต้องมีผลที่ตามมาในระดับสากล" โอบามาระบุในบทสัมภาษณ์ของสถานีโทรทัศน์ Public Broadcasting Service (PBS)

โอบามากล่าวว่า สหรัฐจะส่ง "สัญญาณที่แข็งกร้าว" ไปยังรัฐบาลของอัสซาด เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่ารัฐบาลซีเรียจะไม่ใช้อาวุธเคมีอีก

แถลงการณ์ของผู้นำสหรัฐมีขึ้นหลังนายเจย์ คาร์นีย์ โฆษกประจำทำเนียบขาวกล่าวว่า รัฐบาลสหรัฐมี “ความเชื่อมั่นหนักแน่น" ว่าประธานาธิบดีอัสซาดใช้อาวุธเคมีโจมตีพลเรือนชานกรุงดามัสกัสเมื่อวันที่ 21 ส.ค.

ขณะที่กระทรวงต่างประเทศสหรัฐระบุว่า สหรัฐอาจเปิดฉากโจมตีทางทหารกับซีเรีย แม้ว่าจะไม่มีมติจากสภาความมั่นคงสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ที่ให้อำนาจสหรัฐก็ตาม

"เราไม่เห็นทางที่จะเดินหน้าได้ เมื่อพิจารณาจากการที่รัสเซียคัดค้านการดำเนินการที่มีนัยสำคัญของสภาความมั่นคงยูเอ็นอย่างต่อเนื่อง" นางมาเรีย ฮาร์ฟ โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยกับผู้สื่อข่าว

โดยนางฮาร์ฟได้ยกเหตุการณ์ความล้มเหลวในการประสานงานกันระหว่าง 5 สมาชิกถาวรของสภาความมั่นคงยูเอ็นวานนี้ เนื่องจากรัสเซียและจีนคัดค้านร่างมติจากอังกฤษเรื่องวิกฤตซีเรีย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ