เกาหลีเหนือ-ใต้เปิดหารือเพื่อถกรายละเอียดก่อนเปิดนิคมฯแกซอง 16 ก.ย.นี้

ข่าวต่างประเทศ Friday September 13, 2013 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีใต้และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี (DPRK) ได้จัดการประชุมระดับคณะผู้แทนย่อยจากทั้งสองฝ่ายในเรื่องนิคมอุตสาหกรรมแกซอง เพื่อถกรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับเส้นทางและการสื่อสารในนิคม

นายคิม ฮยอง-ซุก โฆษกกระทรวงรวมชาติกล่าวกับสื่อมวลชนว่า "คณะผู้แทนย่อยที่มีหน้าที่เจรจาในเรื่องเส้นทาง การสื่อสารและภาษีศุลกากรกำลังเปิดการประชุมร่วมกันอยู่ในขณะนี้

ทั้งนี้ เกาหลีใต้และเกาหลีเหนือได้บรรลุข้อตกลงร่วมกันเมื่อวันพุธที่ผ่านมา เพื่อเปิดทำการนิคมอุคสาหกรรมแกซอง ซึ่งตั้งอยู่บนเมืองแกซองบริเวณชายแดนของเกาหลีเหนือในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ หลังจากที่ทั้งสองฝ่ายสามารถตกลงกันได้ในเรื่องวิธีการดำเนินงาน อย่างไรก็ตามยังไม่มีข้อสรุปในรายละเอียดบางประการ

โดยทางคณะกรรรมการย่อยได้พูดคุยถึงสิทธิของบุคลากรเกาหลีใต้ในการจัดหาทนายความ หลังจากที่มีชาวเกาหลีใต้เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องในคดีอาชญากรรมและถูกดำเนินการสอบสวนโดยเจ้าหน้าที่ฝั่งเกาหลีเหนือ

ส่วนคณะกรรมการย่อยที่รับผิดชอบในส่วนของเส้นทาง การสื่อสารและภาษีศุลกากรได้พูดคุยถึงรายละเอียดเพิ่มเติมในการนำเสนอระบบทางผ่านอิเล็คทรอนิคส์ โทรศัพท์มือถือ และอินเทอร์เน็ต

จากผลการประชุมที่ผ่านมา ทั้งสองฝ่ายจะทำการสรุปประเด็นดังกล่าวในวันจันทรนี้ภายในการประชุมคณะกรรมการร่วมรอบที่ 3 ซึ่งจะได้รับมอบหมายให้เป็นผู้บริหารจัดการในนิคมแกซอง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ