"โบห์เนอร์"เตือนตลาดแรงงานสหรัฐยังแย่ ชี้"โอบามาแคร์"สร้างความวิตกให้ภาคเอกชน

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 24, 2013 11:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอห์น โบห์เนอร์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ เปิดเผยว่า การฟื้นตัวของตลาดแรงงานสหรัฐยังคงเป็นไปอย่างซบเซา ขณะที่กฏหมาย Affordable Care Act หรือ "โอบามาแคร์" กำลังสร้างความไม่แน่นอนให้กับบรรดาเจ้าของธุรกิจในสหรัฐ

"เรามีการเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรเดือนก.ย.เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ผมพูดตรงๆว่าผมผิดหวังกับรายงานดังกล่าวเป็นอย่างมาก ประเทศนี้ไม่ได้สร้างงานให้กับชาวอเมริกันที่กำลังมองหางาน ค่าแรงของพวกเขาย่ำอยู่กับที่ และส่วนหนึ่งของปัญหาก็คือว่า เราได้รับความเสี่ยงจากโอบามาแคร์ที่ยังคงเป็นตัวฉุดรั้งเศรษฐกิจของเรา" นายโบห์เนอร์กล่าวกับผู้สื่อข่าว

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรปรับตัวเพิ่มขึ้น 148,000 ตำแหน่งในเดือนก.ย. ซึ่งน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 180,000 ตำแหน่ง ขณะที่อัตราว่างงานลดลงสู่ระดับ 7.2%

"กลุ่มนายจ้างต่างก็วิตกกังวลว่าพวกเขาจะต้องทำอะไรต่อไปและอะไรที่ไม่ต้องทำ และพวกเขากลัวที่จะจ้างงานเพิ่ม เมื่อคุณมองดูปัญหาที่เกิดขึ้นกับโอบามาแคร์ ความสนใจทั้งหมดในช่วงที่ผ่านมาจะอยู่ที่เว็บไซต์ ขณะที่มีปัญหากับเว็บไซต์ดังกล่าวอย่างชัดเจน แต่กล้าพูดว่าปัญหาต่างๆจะรุนแรงมากกว่านั้น" นายโบห์เนอร์กล่าว

ภายใต้โอบามาแคร์นั้น ชาวอเมริกันที่ไม่ได้ทำประกันสุขภาพจะต้องซื้อประกัน มิฉะนั้นจะต้องเสียค่าปรับ ชาวอเมริกันสามารถเลือกแผนการประกันสุขภาพได้บนเว็บไซต์ HealthCare.gov ซึ่งเป็นเว็บของรัฐบาลที่เริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา แต่เว็บไซต์ดังกล่าวเกิดปัญหาและทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ตามมา

"นี่เป็นปัญหาที่ร้ายแรงมาก ปัญหานี้กำลังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของเรา และส่งผลกระทบต่อความสามารถของชาวอเมริกันในการหางาน เพื่อที่จะเลี้ยงดูตนเองและครอบครัว" นายโบห์เนอร์กล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ