(เพิ่มเติม) เจ้าหน้าที่ OPCW เผยซีเรียทำลายคลังอาวุธเคมีเสร็จสิ้นแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 31, 2013 18:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่จากองค์การห้ามอาวุธเคมี (OPCW) เปิดเผยว่า ซีเรียได้ทำลายอุปกรณ์ที่ใช้ในการผลิตอาวุธเคมี และเครื่องบรรจุแก๊สพิษในอาวุธเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม เนื่องจาก OPCW ยังไม่ได้ออกแถลงการณ์ต่อสาธารณะอย่างเป็นทางการ

ทั้งนี้ การเปิดเผยดังกล่าวมีขึ้นก่อนวันที่ 1 พ.ย. ซึ่งเป็นวันสุดท้ายที่ OPCW กำหนดให้เป็นเส้นตายสำหรับการทำลายฐานผลิตอาวุธเคมีของซีเรีย ตลอดจนอุปกรณ์ที่ใช้ผสม และบรรจุสารเคมี

OPCW ออกแถลงการณ์ในวันนี้ว่า การทำลายอาวุธเคมีของซีเรียดำเนินมาจนเกือบถึงเส้นตายซึ่ง OPCW ได้กำหนดไว้เพื่อ “ดำเนินการทำลายเครื่องมือการผลิตอาวุธเคมีซึ่งรวมถึงอุปกรณ์ผสม และบรรจุสารเคมีอย่างเร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ และให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 1 พ.ย. 2556"

แถลงการณ์ระบุว่า OPCW ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากองค์กรสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ได้ดำเนินการตรวจสอบโรงงานผลิตอาวุธเคมี 39 แห่ง จาก 41 แห่งในพื้นที่ 21 แห่งจากทั้งหมด 23 แห่งในซีเรีย อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ไม่ได้เข้าตรวจสอบพื้นที่อีก 2 แห่งที่เหลือ เนื่องจากความวิตกกังวลด้านความมั่นคง และความปลอดภัย แม้ว่าซีเรียจะประกาศว่า พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่รกร้าง และรัฐบาลได้ส่งอาวุธเคมีในพื้นที่สองแห่งนั้นไปยังพื้นที่อื่นๆที่ได้รับการตรวจสอบแทนแล้วก็ตาม


แท็ก ซีเรีย   เคมี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ