นักกฎหมาย และประชาชนแสดงความเห็นแตกต่าง กรณีอาเบะเยือนยาสุคุนิ

ข่าวการเมือง Friday December 27, 2013 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การเดินทางเยือนศาลเจ้ายาสุคุนิของนายกฯชินโสะ อาเบะ ในกรุงโตเกียว ก่อให้เกิดทั้งความพอใจ และไม่พอใจในหมู่สมาชิกสภานิติบัญญัติ ชาวเกาหลีใต้ และชาวจีนที่อาศัยอยู่ในญี่ปุ่น รวมทั้งครอบครัวของผู้เสียชีวิตสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2

นายเซจิ มาตาอิชิ เลขาธิการพรรคสังคมนิยมประชาธิปไตย (เอสดีพี) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านญี่ปุ่นได้วิจารณ์การเดินทางของนายอาเบะอย่างรุนแรง โดยกล่าวว่าเป็น “การกระทำที่รุนแรงอย่างรับไม่ได้" และแสดงถึงความนิยมในการทำสงครามของนายอาเบะ ด้านนายคาซูโอะ ชิอิ หัวหน้าพรรคคอมมิวนิสต์ญี่ปุ่น (เจซีพี) กล่าวว่า พฤติกรรมของนายอาเบะเป็นเรื่อง “ไม่น่าให้อภัย" เพราะถือเป็นการยกย่องการรุกรานของญี่ปุ่นในช่วงสงคราม

บันริ ไคเอดะ หัวหน้าพรรคประชาธิปไตยญี่ปุ่น (ดีพีเจ) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านหลักก็ได้วิจารณ์ว่า นายอาเบะควรละเว้นการเดินทางเยือนศาลเจ้าชินโตดังกล่าว เพื่อไม่ให้เป็นการทำลายความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่น กับจีน และเกาหลีใต้ยิ่งขึ้น

แม้แต่นายนัตสุโอะ ยามากูชิ หัวหน้าพรรคนิว โคไมอิโตะ ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลผสมร่วมกับพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ของนายอาเบะก็ออกมาแสดงความไม่พอใจ โดยกล่าวว่า การกระทำของนายอาเบะเป็น “เรื่องน่าเศร้า" พร้อมกับเรียกร้องให้นายอาเบะดำเนินการแก้ไขความสัมพันธ์กับจีน และเกาหลีใต้

อย่างไรก็ดี รัฐมนตรีบางกระทรวงที่ได้ร่วมเดินทางไปสักการะศาลเจ้าดังกล่าวเผยว่า พวกเขาเข้าใจในการกระทำของนายอาเบะ โดยนายโยชิตากะ ชินโดะ รมว. กระทรวงมหาดไทยและการสื่อสารของญี่ปุ่น แสดงความเห็นต่อเหตุการณ์นี้ว่า การสักการะศาลเจ้าเป็นเรื่องธรรมดา และเป็นเสรีภาพส่วนบุคคล

“ทุกคนมีสิทธิเท่าเทียมกันต่อหน้าพระเจ้า ทำไมประเทศอื่นๆจะต้องพูดถึงเรื่องภายในประเทศญี่ปุ่นด้วย?" ชินโดะกล่าว “ผมอยากให้จีน กับเกาหลีใต้เข้าใจในประเด็นนี้" โดยเขากำลังวางแผนเดินทางไปเยือนศาลเจ้ายาสุคุนิในวันปีใหม่ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ