สื่อต่างประเทศเกาะติดสถานการณ์การเมืองในไทยต่อเนื่อง

ข่าวการเมือง Monday January 13, 2014 09:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวต่างประเทศ อาทิ บลูมเบิร์ก เกียวโด และซินหัว ต่างรายงานสถานการณ์การประท้วงในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุด สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า กลุ่มผู้ประท้วงได้เริ่มปิดถนนเส้นหลักๆในกรุงเทพฯแล้ว ส่งผลกระทบต่อการจราจร และเพิ่มแรงกดดันให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีลาออกจากตำแหน่ง

กลุ่มผู้ประท้วงซึ่งเรียกร้องให้มีการจัดตั้งสภาประชาชนขึ้นมา เพื่อปฏิรูประบบการเมืองก่อนที่จะมีการเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ.นั้น ได้เริ่มปิดการจราจรบริเวณถนนสุขุมวิทในช่วงเช้ามืดวันนี้ ภายหลังจากที่ได้ปิดเส้นทางเข้าถึงศูนย์กลางราชการซึ่งอยู่ทางเหนือของกรุงเทพฯเมื่อคืนนี้ ขณะที่รัฐบาลระบุว่า จะใช้กำลังทหารและตำรวจ 20,000 ราย เพื่อรับมือกับสถานการณ์

ทั้งนี้ รัฐบาลยิ่งลักษณ์ต้องเผชิญกับการประท้วงภายใต้การนำของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ซึ่งเป็นอดีตสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์และไม่เห็นด้วยกับการจัดการเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ. มาเป็นเวลากว่า 2 เดือนแล้ว

ไมเคิล คอนเนอร์ส รองศาสตราจารย์ของมหาวิทยาลัยนอตติ้งแฮม, แคมปัสที่มาเลเซีย กล่าวว่า ประเทศไทยสูญเสียความสามารถในการเป็นศูนย์กลางที่มีความน่าเชื่อถือในแง่ของการสร้างความปรองดองและการยุติสถานการณ์ที่ให้การยอมรับองค์ประกอบเรื่องความยุติธรรมทั้ง 2 ฝ่าย หากไม่มีศูนย์กลางเกิดขึ้น เราก็คงจินตนาการได้แต่เพียงเรื่องของความรุนแรงและเหตุจลาจล ในขณะที่อีกฝ่ายต้องการหาทางที่จะบดขยี้อีกฝ่าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ