รัฐสภายูเครนมีมติรับรองรบ.ชุดใหม่ภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีอาร์เซนี ยัตเซนยุค

ข่าวการเมือง Thursday February 27, 2014 22:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐสภายูเครนมีมติรับรองคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ภายใต้การนำของนายอาร์เซนี ยัตเซนยุค นายกรัฐมนตรีคนใหม่

ก่อนหน้านี้ รัฐสภายูเครนมีมติแต่งตั้งนายโอเลคซานเดอร์ เตอร์ไชนอฟ ประธานรัฐสภา ให้ดำรงตำแหน่งรักษาการประธานาธิบดี ภายหลังจากที่รัฐสภามีมติเป็นเอกฉันท์ให้ถอดถอนประธานาธิบดีวิคเตอร์ ยานูโควิชออกจากตำแหน่ง ขณะที่เศรษฐกิจยูเครนอยู่ในภาวะใกล้จะล่มสลาย อันเนื่องมาจากวิกฤตการณ์รุนแรงที่เกิดขึ้นจากกลุ่มต่อต้านรัฐบาล

สถานการณ์รุนแรงในยูเครนได้กลายมาเป็นประเด็นที่สร้างความวิตกกังวลในตลาดการเงินขณะนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสำนักงานอัยการยูเครนได้มีการออกประกาศหมายจับนายยานูโควิชในต่างประเทศแล้ว โดยระบุว่านายยานูโควิชถูกตั้งข้อสงสัยเรื่องการจงใจฆาตรกรรมในช่วงที่มีการชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐบาลที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตถึงกว่า 80 ราย

ขณะเดียวกันมีรายงานว่า รัสเซียได้อนุมัติให้ความคุ้มครองอดีตประธานาธิบดีวิคเตอร์ ยานูโควิช แห่งยูเครน ที่ร้องขอความคุ้มครองจากรัสเซียในวันนี้ หลังจากที่นายยานูโควิชได้หนีออกจากกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยนายยานูโควิชอ้างว่าเขายังเป็นผู้นำที่มีอำนาจถูกต้องตามกฎหมายอยู่

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่าสหรัฐ ยุโรป และอังกฤษ ได้แสดงความพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือยูเครนภายหลังจากที่มีการปลดประธานาธิบดีวิคเตอร์ ยานูโควิช ออกจากตำแหน่ง และหลังจากที่ สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) ได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของยูเครนลงสู่ระดับ CCC โดยมีแนวโน้มเชิงลบ จากเดิมที่ระดับ CCC+


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ