“โอบามา" เตือนรัสเซียเกี่ยวกับการแทรกแซงทางทหารในยูเครน

ข่าวการเมือง Saturday March 1, 2014 12:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐกล่าวว่า สหรัฐ “วิตกกังวลอย่างยิ่ง" เกี่ยวกับรายงานการเคลื่อนไหวทางทหารของรัสเซียในยูเครน และเตือนว่า “จะมีผลเสีย" จากการแทรกแซงทางทหารดังกล่าว

ปธน.โอบามาแถลงที่ทำเนียบขาวว่า การละเมิดอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของยูเครนจะ “บั่นทอนเสถียรภาพอย่างรุนแรง" โดยกล่าวเสริมว่านั่นจะเป็นการละเมิดพันธสัญญาของรัสเซียในการที่จะเคารพเขตแดนของยูเครน และจะนำมาซึ่งการประณามจากทั่วโลก

“สหรัฐจะเคียงข้างประชาคมระหว่างประเทศในการยืนยันว่าจะมีความผลเสียสำหรับการแทรกแซงทางทหารในยูเครน"

ในปี 2537 รัสเซีย สหรัฐและอังกฤษ ได้ตกลงกันที่จะเป็นผู้รับประกันบูรณภาพแห่งดินกอนของยูเครน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงที่ยูเครนได้ยกเลิกการใช้อาวุธนิวเคลียร์ที่มีมาตั้งแต่สมัยอดีตสหภาพโซเวียต

ในขณะนี้ ไครเมียนับเป็นจุดศูนย์กลางของวิกฤตที่ยืดเยื้อของยูเครน ซึ่งกลุ่มติดอาวุธได้ควบคุมสนามบินในซิมเฟโรโปล เมืองหลวงของไครเมียเมื่อวันศุกร์ ซึ่งเป็นช่วงเวลา 1 วันหลังจากกองกำลังความมั่นคงได้เตรียมความพร้อมในการรับมือกับกองกำลังไม่ทราบฝ่ายที่บุกยึดอาคารรัฐสภาและที่ทำการรัฐบาล

ความตึงเครียดได้ปะทุขึ้นบนคาบสมุทรดังกล่าว หลังจากเมื่อเร็วๆนี้ รัฐสภายูเครนมีมติถอดถอนอดีตปธน.วิคเตอร์ ยานูโควิช ที่มีท่าทีสนับสนุนรัสเซีย

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ปธน.วลาดิเมียร์ ปูตินของรัเซียได้สั่งการให้กำลังทหารพร้อมรบในพื้นที่ใกล้กับยูเครน ขณะที่นายโอเลคซานเดอร์ เตอร์ไชนอฟ ประธานรัฐสภาและรักษาการประธานาธิบดียูเครน กล่าวเตือนว่าการเคลื่อนไหวกำลังทางทหารใดๆนอกฐานทัพรัสเซียในไครเมีย “จะถือเป็นการรุกรานทางทหาร"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ