Roundup: นายกฯยูเครนชี้การจัดทำประชามติของไครเมียไม่ชอบด้วยกฏหมาย

ข่าวการเมือง Friday March 7, 2014 15:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีอาร์เซนีย์ ยัตเซนยุคของยูเครนเ เปิดผยว่า การจัดทำประชามติเพื่อสนับสนุนรัสเซียโดยรัฐสภาแห่งเขตปกครองตนเองไครเมียนั้น อาจเป็น "การตัดสินใจที่ขัดกับกฏหมาย" แต่ไม่ก่อให้เกิดข้อพิพาททางการทหารกับรัสเซีย

นายอาร์เซนีย์ ยัตเซนยุค ย้ำในการแถลงข่าวว่า "ในอดีต ปัจจุบัน และอนาคต ไครเมียถือเป็นส่วนหนึ่งของประเทศยูเครน ยูเครนจะไม่มีข้อพิพาททางการทหารกับรัสเซีย เนื่องจากเราไม่สามารถเปรียบเทียบกองกำลังทหารของยูเครน และรัสเซียได้"

เมื่อวานนี้ สมาชิกสภาไครเมียจำนวน 78 คน จากทั้งหมด 86 คน ลงมติให้บริเวณที่เกิดวิกฤตเป็นพื้นที่ของรัสเซีย พร้อมกับกำหนดวันลงประชามติเป็นวันที่ 16 มีนาคมนี้ โดยการลงประชามติจะสอบถามว่าประชาชนชาวไครเมียจะยังคงอยากเป็นส่วนหนึ่งของยูเครนอยู่ หรือต้องการเข้าร่วมกับรัสเซีย

อเล็กซานเดอร์ เทอร์ชีนอฟ โฆษกรัฐสภายูเครน และรักษาการนายกรัฐมนตรีของประเทศ เสนอให้มีการลงประชามติ เพื่อเพิ่มอิสรภาพของไครเมียในวันที่ 30 มีนาคมนี้

ปัจจุบัน นายอาร์เซนีย์ ยัตเซนยุค และบรรดาผู้นำในยุโรปหลายคนกำลังเข้าร่วมประชุมสุดยอดนัดพิเศษในกรุงบรัสเซลส์ เพื่อหารือเกี่ยวกับวิธีแก้ปัญหาในยูเครน

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรียูเครนต้องการที่จะลงนามข้อตกลงความร่วมมือร่วมกับสหภาพยุโรป หรือ อียู

ก่อนการเปิดประชุมสุดยอดอียู ผู้นำในกลุ่มอียูบางคนเผยว่า พวกเขาต้องการเห็นวิกฤตการณ์ในยูเครนคลี่คลายลงด้วยการเจรจา

อันโทนิส แซมารัส นายกรัฐมนตรีกรีซกล่าวภายหลังการเดินทางมาเข้าร่วมการประชุมผู้นำอียูว่า วิกฤตยูเครนจะต้องบรรเทาลง และยุโรปจะต้องใช้วิธีที่ประนีประนอม

นายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ซึ่งเข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้ด้วย ก็ขอให้ใช้ความพยายาม "เพื่อให้แน่ใจได้ว่ารัเซีย และยูเครนจะหันหน้ามาเจรจากัน"

นายเดวิด คาเมรอน ระบุว่า "เราจำเป็นจะต้องส่งสาน์สที่ชัดเจนไปยังรัฐบาลของรัสเซียว่า สิ่งที่กำลังเกิดขึ้นนั้นไม่เป็นที่ยอมรับ และควรจะมีข้อยุติได้แล้ว" นายกฯอังกฤษหวังว่า การประชุมอียูจะจะได้ผลลัพธ์ที่ดี

นายกรัฐมนตรีเจอร์คี คาไทเนนของฟินแลนด์ให้สัมภาษณ์เมื่อวานนี้ว่า อียูน่าจะดึงรัสเซียเข้าสู่การเจรจาต่อรองเพื่อแก้ไขสถานการณ์วุ่นวายในยูเครน

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา นางวาเลนติน่า แมทเวียนเกา ประธานสภาสูงของรัสเซียเรียกร้องให้ประเทศฝั่งตะวันตกอย่าใช้วิธีการบังคับข่มขู่รัสเซีย

เธอกล่าวว่า "การข่มขู่ คำพูดในเชิงบีบบังคับรัสเซียนั้ นเป็นสิ่งที่ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ใดๆ ฉันมองไม่เห็นว่า การคว่ำบาตรจะสามารถแยกรัสเซียออกจากกระบวนการของเศรษฐกิจโลกได้"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ