สหรัฐกังวลรัสเซียจงใจปฏฺเสธหาแนวทางคลี่คลายวิกฤตการณ์ไครเมีย-ยูเครน

ข่าวการเมือง Saturday March 15, 2014 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า การที่รัสเซียปฏิเสธที่จะใช้แนวทางในการคลี่คลายสถานการณ์ในไครเมียภายหลังการประชุมร่วมกันระหว่างรมว.คลังสหรัฐและรัสเซียนั้น ถือเป็นสิ่งที่น่ากังวล และอาจจะสร้างไม่พอใจให้กับสหรัฐและประเทศพันธมิตรของสหรัฐในยุโรป

นายเจย์ คาร์นีย์ โฆษกทำเนียบขาวเปิดเผยเรื่องดังกล่าวหลังจากนายจอห์น แคร์รี่ รมว.ต่างประเทศสหรัฐได้หารือร่วมกับนายเซอร์กี ลาฟรอฟ รมว.ต่างประเทศรัสเซียเป็นเวลานานกว่า 6 ชั่วโมงที่กรุงลอนดอน แต่ทั้งสองฝ่ายยังไม่สามารถหาทางคลี่คลายความตึงเครียดในยูเครน

ทั้งนี้ นายลาฟรอฟ กล่าวกับผู้สื่อข่าวภายหลังการประชุมว่า "รัสเซียจะเคารพการตัดสินใจของประชาชนชาวไครเมียที่จะลงประชามติ และเรายังไม่สามารถหาแนวทางในการคลี่คลายวิกฤตการณ์ในยูเครน" ขณะที่นายแคร์รี่เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า นายลาฟรอฟได้ส่งสัญญาณอย่างชัดเจนว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ไม่มีแผนที่จะตัดสินใจใดๆในเรื่องการคลี่คลายสถานการณ์ในยูเครน จนกว่าการลงประชามติในวันอาทิตย์นี้จะสิ้นสุดลง

นอกจากนี้ นายแคร์รี่ยังได้แสดงความวิตกกังวลอย่างมาก ต่อกรณีที่รัสเซียส่งกองกำลังทหารจำนวนมากเข้าไปประจำการในไครเมียและพื้นที่ชายแดนฝั่งตะวันออกของยูเครน

เขตปกครองตนเองไครเมียจะจัดให้มีการลงประชามติในวันอาทิตย์ที่ 16 มี.ค.นี้ เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนในไครเมียได้มีทางเลือกที่จะตัดสินใจว่า จะยังคงเป็นเขตปกครองตนเองในยูเครนต่อไป หรือจะยกดินแดนเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของสหพันธรัฐรัสเซีย

ด้านสหรัฐและประเทศพันธมิตรได้ออกมาโจมตีการลงประชามติดังกล่าวว่าเป็นการกระทำที่ละเมิดกฎหมายสากลและรัฐธรรมนูญของยูเครน แต่ประธานาธิบดีปูตินได้ยืนกรานต่อนายบัน คี-มูน เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ว่าการลงประชามติของยูเครนเป็นไปตามกฎเกณฑ์ของยูเอ็นและหลักการของกฎหมายสากล สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ